Kon Tum: Khuyến khích đưa cây trồng chất lượng cao vào sản xuất vụ Đông Xuân

Nông dân Kon Tum gặt lúa vụ mùa 2021. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.
Nông dân Kon Tum gặt lúa vụ mùa 2021. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào sản xuất vụ Đông Xuân 2021 – 2022 vào cuối tháng 11/2021 với gần 11.000 ha cây trồng các loại. Đến thời điểm này, khi việc thu hoạch vụ Mùa đã gần kết thúc, ngành nông nghiệp tỉnh Kon Tum đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để hỗ trợ người nông dân chuẩn bị vụ Đông Xuân trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Kon Tum: Khuyến khích đưa cây trồng chất lượng cao vào sản xuất vụ Đông Xuân ảnh 1Nông dân Kon Tum gặt lúa vụ mùa 2021. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Theo ông Đoàn Năng Rường, Phó Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã ban hành hướng dẫn cơ cấu giống và lịch thời vụ gieo trồng vụ Đông Xuân 2021 – 2022 để các địa phương bố trí cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng phù hợp.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp điều kiện khí hậu của tỉnh để trồng thử nghiệm và khuyến cáo đến người dân các mô hình có hiệu quả. Các giống cây trồng được khuyến cáo trồng như như HT1, VND 95-20, IR64, IR56279, Hương cốm 8, Đài thơm,… đối với cây lúa; nếp nù, VN2, VN6, CP989, CP999, C919, LVN61,… đối với cây ngô; KM 140, KM 97,… đối với cây sắn.

Đặc biệt, ngành nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai, hạn hán trong vụ Đông Xuân 2021 – 2022; chỉ đạo các địa phương tích cực tu sửa, gia cố, nâng cấp các hồ đập để nâng cao khả năng tích trữ nguồn nước.

Kon Tum: Khuyến khích đưa cây trồng chất lượng cao vào sản xuất vụ Đông Xuân ảnh 2Nông dân Kon Tum thu hoạch lúa vụ mùa 2021. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Đồng thời, có kế hoạch bố trí sản xuất hợp lý để hạn chế những khó khăn, thiệt hại do khô hạn, thiếu nước gây ra. Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương ứng dụng các công nghệ tưới nước tiết kiệm nhằm nâng cao năng suất và diện tích cây trồng; nạo vét phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy,…

“Ngành nông nghiệp khuyến cáo cho bà con đối với lúa thì phải ứng dụng tổng hợp nhiều giải pháp kỹ thuật trong canh tác, chú ý biện pháp quản lý nước trong kỹ thuật “1 phải, 5 giảm”; áp dụng phương pháp tưới “nông, lộ, phơi” để tăng hiệu quả sử dụng nguồn nước. Đối với cây ngô thì trồng trên diện tích đất bãi bồi ven song, suối. Đối với cây sắn tuyệt đối phải sử dụng hom giống sắn sạch bệnh khảm lá để phòng trừ sâu bệnh”, ông Đoàn Năng Rường nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2021 – 2022, tỉnh Kon Tum sẽ gieo sạ trên 7.050 ha lúa nước; trồng 827,6 ha ngô; 450 ha sắn, 919 ha mía; hơn 1.300 ha rau các loại; 281 ha đậu đỗ,… Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2022, trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước ở một số địa phương.

Đây là thời điểm rất quan trọng, bởi các loại cây trồng bắt đầu bước vào thời kỳ làm đòng (lúa), thụ phấn (ngô và một số loại rau màu) nên bà con cần chủ động thực hiện khuyến cáo của ngành nông nghiệp để tránh ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Đối với vụ Mùa 2021, đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã gần hoàn thành việc thu hoạch. Tổng sản lượng lúa vụ Mùa ước đạt trên 59,3 nghìn tấn, năng suất trung bình 43,3 tạ/ha, cao hơn 0,7 tạ/ha so với vụ mùa 2020. Các loại cây trồng khác như ngô, lạc, rau, đậu, mía,… năng suất đều tăng từ 0,1 – 1,4 tạ/ha.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm