Kon Tum điều tra vụ hàng chục gốc cây bị cưa hạ ở xã Đăk Pxi

Kon Tum điều tra vụ hàng chục gốc cây bị cưa hạ ở xã Đăk Pxi

Liên quan đến vụ việc phát hiện điểm tập kết gỗ lậu ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (phóng viên TTXVN đã phản ánh ngày 4 và 6/3), lực lượng chức năng đã xác định được hơn 37 mét khối gỗ từ nhóm 5 đến nhóm 7 được cất giấu ở 3 điểm tập kết tại bãi cát của Công ty Trách nhiệm hữu hạn 87.

Ngoài ra, qua tổ chức khám nghiệm hiện trường, mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 22 gốc cây bị cưa hạ ở tiểu khu 327 xã Đăk Pxi. Các cây gỗ bị hạ có đường kính từ 32-60cm, với nhiều chủng loại khác nhau như chò xót, dầu…, bị cưa hạ ở diện tích rừng sản xuất, giao cho người dân quản lý.

Kon Tum điều tra vụ hàng chục gốc cây bị cưa hạ ở xã Đăk Pxi ảnh 1Hơn chục lóng gỗ lậu mới khai thác, tập kết tại mỏ khai thác cát, sỏi 87 thuộc xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định số gỗ được cất giấu trên có cùng nguồn gốc với 22 cây bị hạ hay không. Tại hiện trường, số gỗ bị bắt tại bãi tập kết của Công ty Trách nhiệm hữu hạn 87 có những lóng gỗ đường kính lớn, bề ngang rộng gần 1 mét. Đường kính này lớn hơn đường kính 22 cây được tìm thấy bị cưa hạ.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 1/3, lực lượng chức năng (Công an tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Kiểm lâm huyện Đăk Hà và chính quyền xã Đăk Pxi) phát hiện trong bãi chứa cát của điểm mỏ khai thác cát, sỏi 87 (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn 87) trên sông Đăk Pxi, đoạn qua thôn 7, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà có gỗ lậu. Tại hiện trường, gỗ lậu được "lâm tặc" giấu dưới “núi” cát. Chỉ những thanh gỗ dài được nhận định là trục vớt dưới sông và các lóng gỗ tròn vừa khai thác là lộ thiên, còn lại các hộp gỗ lớn được giấu dưới “núi” cát lớn. Khi lực lượng chức năng yêu cầu cào lớp cát che phủ mới lộ ra. Lực lượng chức năng phát hiện tại bãi tập kết này có 2 mặt phản, 4 hộp gỗ, 11 lóng gỗ tròn và 5 cây gỗ có dấu hiệu ngâm dưới nước lâu ngày. Để che kín bên trong, chủ mỏ đã dựng tôn cao khoảng 2 mét nhằm che tầm nhìn từ bên ngoài vào. Lối vào mỏ, có camera giám sát từ ngoài cổng và thường xuyên có người trực gác. Khi có người lạ qua lại khu vực, sẽ có người đi theo giám sát. Mặt tiền còn lại của điểm mỏ cát sỏi này là dòng sông Đăk Pxi.

Ngoài ra, khi mở rộng khu vực tìm kiếm, phóng viên TTXVN phát hiện có 2 điểm tập kết gỗ lậu ở trong rừng cao su, đối diện bãi tập kết ban đầu. Tại đây có 11 hộp gỗ lớn, nhỏ khác nhau, trong đó có những hộp gỗ đường kính rộng 1 mét, dài khoảng 3,5 mét. Trong 2 điểm tập kết gỗ mới, có một điểm chứa 4 miếng gỗ không có dấu hiệu đã được lực lượng chức năng thống kê, kiểm đếm. Nhiều khả năng đây là số gỗ "lâm tặc" đã cho tẩu tán ra ngoài khu vực mỏ cát 87 (nơi tập kết gỗ lậu) trước khi lực lượng chức năng (Công an, Kiểm lâm và chính quyền) vào kiểm tra.

Cao Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm