Kon Tum đẩy nhanh giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Kon Tum đẩy nhanh giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19

UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản số 2479/UBND-KGVX về việc thực hiện chính sách hỗ trợ, giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

UBND tỉnh giao các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, cần tập trung đẩy nhanh việc thực hiện chính sách hỗ trợ, giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, hoàn thành trong tháng 8/2022.

Các đơn vị được giao không được để chậm trễ, bảo đảm hỗ trợ đúng tiến độ, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sai sót, chậm trễ trong triển khai thực hiện chính sách trên.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay có 29 tỉnh, thành phố chưa thực hiện giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; trong đó có tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, đơn vị đã giải ngân hỗ trợ cho người lao động theo gói hỗ trợ tiền thuê nhà, song tiến độ thực hiện khá chậm.

Cụ thể, tỉnh mới thực hiện hỗ trợ được cho 8/162 người lao động đang làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Bình, Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo chính sách này. Ngoài ra, có 154 hồ sơ của người lao động đang trong quá trình hoàn thiện theo quy định.

Ông Nguyễn Trung Thuận cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động là do người lao động chậm hoàn tất xác nhận của chủ cơ sở cho thuê, cho trọ. Các chủ cơ sở cho thuê, cho trọ không phối hợp xác nhận Đơn đề nghị cho người lao động kịp thời, vì trong đơn có thông tin về căn cước công dân của chủ cơ sở ngại cung cấp.

Bên cạnh đó, việc xác minh ở thuê, ở trọ khó khăn nên các doanh nghiệp lo lắng liên quan trách nhiệm về sau; doanh nghiệp chưa quan tâm kịp thời tuyên truyền đầy đủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đến người lao động, còn lo tập trung sản xuất kinh doanh sau thời gian dịch bệnh, chờ tổng hợp hồ sơ cùng một lúc nên dẫn đến hiện nay số lao động đã nhận tiền hỗ trợ có tỷ lệ thấp, số lượng hồ sơ chậm trình UBND cấp huyện, thành phố phê duyệt chiếm tỷ lệ lớn.

“Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế khẩn trương nộp hồ sơ người lao động đề nghị hỗ trợ, trình UBND huyện, thành phố phê duyệt nhằm đẩy nhanh việc hỗ trợ, đảm bảo tiến độ thực hiện trước 15/8. UBND các huyện, thành phố cần tuyên truyền đến các chủ cơ sở cho thuê, cho trọ xác nhận vào Đơn đề nghị, không gây khó khăn cho người lao động trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục đăng ký được hỗ trợ”, ông Nguyễn Trung Thuận thông tin.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm