Kon Tum chủ động phòng, chống bệnh cho trẻ em thời điểm giao mùa

Kon Tum chủ động phòng, chống bệnh cho trẻ em thời điểm giao mùa

Hiện nay, Kon Tum đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, từ mùa khô sang mùa mưa, khí hậu nóng, ẩm, là điều kiện thích hợp cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh trên trẻ em sinh sôi và phát triển. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm các loại bệnh như thủy đậu, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, viêm gan trên trẻ em, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, Sở đã chỉ đạo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về tính chất nguy hiểm và cách phòng, tránh các loại dịch bệnh trên trẻ em như tay - chân - miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết bằng nhiều hình thức như phát thông điệp trên Đài Phát thanh của huyện, xã/phường/thị trấn, thôn/làng, phát thông điệp bằng xe loa lưu động; làm tờ rơi, áp phích đăng trên facebook, zalo, trang thông tin điện tử của các đơn vị y tế.

Kon Tum chủ động phòng, chống bệnh cho trẻ em thời điểm giao mùa ảnh 1Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum kết hợp thăm, khám với tuyên truyền cho phụ huynh về cách phòng, chống bệnh trên trẻ em. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành y tế tăng cường mạnh mẽ công tác truyền thông, hướng dẫn về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học; hướng dẫn các trường học chấp hành nghiêm túc những khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng chống bệnh tay - chân - miệng, nhất là tại các trường mẫu giáo, mầm non và tiểu học.

Riêng đối với bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, hiện tỉnh Kon Tum chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhi nào mắc bệnh. Tuy nhiên, để chủ động đối phó với dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ triển khai mạnh các hoạt động phòng, chống bệnh viêm gan virus. Đặc biệt, cán bộ tại các cơ sở y tế tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân để xác định căn nguyên, nếu phát hiện trường hợp bất thường, báo cáo ngay về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tham mưu xử lý, dập dịch theo quy định.

Kon Tum chủ động phòng, chống bệnh cho trẻ em thời điểm giao mùa ảnh 2Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum kết hợp thăm, khám với tuyên truyền cho phụ huynh về cách phòng, chống bệnh trên trẻ em. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

“Để phòng bệnh một cách có hiệu quả, các bậc phụ huynh và nhà trường cần giáo dục trẻ em thực hiện tốt các biện pháp như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy; ăn chín, uống chín; lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, gia đình cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất”, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum Đỗ Ngọc Hòa khuyến cáo.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên trẻ em tại tỉnh Kon Tum tương đối ổn định, số ca mắc các bệnh đều giảm so với cùng kỳ năm 2021 (tay - chân - miệng giảm 37 ca, thủy đậu giảm 53 ca). Tuy nhiên, theo chu kỳ ba năm một lần, năm 2022 được dự báo là năm bùng phát mạnh của dịch sốt xuất huyết tại Kon Tum. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế cũng như chủ động phát hiện sớm tình trạng bệnh của trẻ em, đưa đi điều trị kịp thời.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm