Kon Tum: Cảnh báo lũ tại các lưu vực sông lớn

Mực nước trên sông Đăk Bla đoạn chảy qua thành phố Kon Tum dâng cao. Ảnh: Dư Toán – TTXVN
Mực nước trên sông Đăk Bla đoạn chảy qua thành phố Kon Tum dâng cao. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Chiều 11/10, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum cho biết, hiện mực nước trên các con sông lớn như Đăk Bla, Pô Kô, Đăk Tơ Kan đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, mực nước trên sông Đăk Bla sẽ tiếp tục dâng, do hồ chứa Đăk Bla tăng mức xả lũ. Dự kiến, khu vực ven sông tại các huyện Kon Plông, Kon Rẫy, Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô và Đăk Hà sẽ bị ngập sâu từ 0,2 – 1m, riêng thành phố Kon Tum có nơi ngập sâu từ 1 – 2m. Đặc biệt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở các khu vực sông, suối nhỏ và sạt lở đất.

Kon Tum: Cảnh báo lũ tại các lưu vực sông lớn ảnh 1Mực nước trên sông Đăk Bla đoạn chảy qua thành phố Kon Tum dâng cao. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Cụ thể, mực nước trên sông Đăk Bla đo được tại trạm cầu treo Kon Klor (thành phố Kon Tum) lúc 18 giờ chiều 11/10 là 520,91 mét, cao hơn mức báo động cấp 3 là 0,41 mét. Sông Đăk Bla tại trạm Kon Plông (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) là 595,22 mét, cao hơn mức báo động cấp 3 là 0,78 mét và thấp hơn đỉnh lũ là lúc 16 giờ là 0,59m. Sông Pô Kô tại trạm Đăk Mốt (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) là 585,98 mét, cao hơn mức báo động cấp 2 là 0,48 mét và thấp hơn đỉnh lũ lúc 17 giờ là 0,17 mét. Sông Đăk Tơ Kan tại trạm Đăk Tô (thị trấn Đăk Tô) là 578,13 mét, cao hơn mức báo động cấp 2 là 0,13 mét và thấp hơn đỉnh lũ lúc 17giờ là 0,1 mét.

Theo dự báo, trong 6 -10 giờ tới, mực nước trên sông Đăk Bla tại thành phố Kon Tum tiếp tục tăng, các sông còn lại trên địa bàn tỉnh giảm dần. Cụ thể, đến 1 giờ ngày 12/10, mực nước tại trạm cầu treo Kon Klor là 521,25 mét, cao hơn mức báo động cấp 3 là 0,75 mét. Mực nước lũ trên sông Đăk Bla tại trạm Kon Plông là 594,40 mét, thấp hơn mức báo động cấp 3 là 0,10 mét. Trước diễn biến phức tạp của mực nước trên các con sông, Đài Khí tượng Thủy văn Kon Tum đã nâng mức cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 1 lên cấp 2.

Cũng trong ngày 11/10, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản số 3830/UBND-NNTN về việc tập trung phòng chống, ứng phó với bão số 6 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát và sẵn sàng với các phương án ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, nhất là các hồ xung yếu; rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét và có phương án sơ tán, di dời khẩn cấp, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các chủ đập thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập; thường xuyên theo dõi, kiểm tra đập, hồ chứa; phối hợp với các địa phương kiểm tra, xác định vùng có nguy cơ ngập lụt để thông báo, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Kon Tum: Cảnh báo lũ tại các lưu vực sông lớn ảnh 2Mực nước trên sông Đăk Bla đoạn chảy qua thành phố Kon Tum dâng cao. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum, tính đến 16 giờ chiều 11/10, mưa bão trong những ngày vừa qua đã gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân tại các huyện Kon Plông, Ngọc Hồi, Đăk Hà và Kon Rẫy như lở đất vào nhà, ngập và bồi đất nhiều diện tích lúa, hoa màu... Bên cạnh đó, hàng chục điểm sạt lở tại các tuyến đường đã gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân trên địa bàn tỉnh như tuyến đường Tỉnh lộ 676, tuyến đường Trường Sơn Đông.

Tại Kon Tum trong đợt mưa lũ này không có thiệt hại về người.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm