Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 21/5, Việt Nam đã có thêm 132 ca mắc COVID-19, trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Vĩnh Long và 131 ca ghi nhận trong nước. Nhiều nhất là tại Bắc Giang 99 ca; sau đó đến Bắc Ninh 14 ca; Điện Biên 7 ca... Đến thời điểm này, Việt Nam có 4.941 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 3.462 ca ghi nhận trong nước; 1.479 ca nhập cảnh. Số người được điều trị khỏi là 2.689.

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử ảnh 1Lực lượng y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại . Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Cũng trong ngày, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thông báo 2 ca tử vong. Đó là bệnh nhân số 3028 (70 tuổi, nữ), tử vong do sốc nhiễm khuẩn, nhiễm SARS-CoV-2 trên bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, di chứng tai biến mạch máu não và bệnh nhân số 3653 (nữ, 89 tuổi), tử vong do viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 biến chứng, suy hô hấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn không hồi phục trên bệnh nhân lão suy, suy tim, tăng huyết áp, viêm dạ dày. Như vậy, Việt Nam đã có 41 bệnh nhân COVID-19 tử vong; đây đều là các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý nền nặng.

Tính đến 16 giờ ngày 20/5, đã có 1.021.085 liều vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 đã được tiêm cho các đối tượng được ưu tiên; trong đó, có 28.821 người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Chiều 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, cùng với với việc theo dõi chặt chẽ các ổ dịch, quản lý chặt công nhân làm trong khu công nghiệp, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cần nhanh chóng đưa các doanh nghiệp đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động, nhất là những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng lớn.

Hội chẩn, tư vấn điều trị các ca COVID-19 nặng

Ngày 21/5, buổi Hội chẩn quốc gia lần thứ 4 trong tuần đã được tổ chức tại Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19, các chuyên gia đã hội chẩn, tư vấn điều trị các ca bệnh nặng và chỉ đạo chiến lược điều trị, chăm sóc đối với các Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hiện nay có nhiều bệnh nhân diễn biến nặng như số 3760, số 3207, số 3721, số 3153... Nhiều bệnh nhân không mắc COVID-19 tình trạng sức khỏe đã rất nặng, tiên lượng tử vong như: bệnh nhân 3153, bệnh nhân 3780 (bị K phổi khá lâu), bệnh nhân 3019 (K phổi di căn xương). Do đó, việc điều trị đối với những bệnh nhân này thực sự là một hành trình khó khăn. Từ ngày 27/4 đến 12 giờ ngày 21/5, cả nước đã ghi nhận 1.835 ca mắc COVID-19. Chủng virus mới được đánh giá lây lan mạnh, gây ra nhiều biến chứng nặng không chỉ những người có nhiều bệnh nền, còn khiến nhiều người trẻ cũng diễn biến nặng.

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử ảnh 2Tiêm vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 3, các đơn vị hoàn thành tiêm trước 15/8/2021

Ngày 21/5, Lễ tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ ngành Ngân hàng, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sovico Group và HD Bank đã diễn ra tại Bộ Y tế. Theo đó, các đơn vị: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Tập đoàn Sovico Group và Ngân hàng HD- Bank đã trao tặng 160 tỷ đồng vào Quỹ mua vaccine phòng COVID-19. Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Chiều 21/5, Bộ Y tế cho biết đã quyết định phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 3 cho cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố; lực lượng Quân đội, Công an; các viện, bệnh viện, trường Đại học; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế phân bổ vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca đợt 3 (vaccine do Chương trình COVAX Facility hỗ trợ) cho 63 tỉnh, thành phố và Y tế Công an, Quân đội. Trong đó, khu vực miền Bắc 688.000 liều; miền Trung 203.000 liều; Tây Nguyên 81.000 liều; miền Nam 460.000 liều; lực lượng Công an 50.000 liều; Quân đội 89.000 liều và Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (để kiểm định và lưu mẫu) 600 liều. Thành phố Hà Nội được phân bổ 71.000 liều, Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với 70.000 liều; Hải Dương 58.000 liều; Bắc Giang 30.000 liều... Bộ Y tế lưu ý, các đối tượng đã tiêm vaccine mũi 1 sẽ triển khai tiêm mũi 2 sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1. Các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai ngay khi nhận được vaccine và hoàn thành trước ngày 15/8/2021.

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch

Thông tin từ huyện Thạch Thất (Hà Nội), cơ quan chức năng đã phong tỏa tạm thời Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất do có liên quan đến ca dương tính mới phát hiện sáng 21/5.

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử ảnh 3Thanh phố Hồ Chí Minh phong tỏa nhiều nơi liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Tạm thời dừng phục vụ tại chỗ ở các quán ăn nhỏ, quán ăn vỉa hè, khuyến khích bán mang về, bán online, giao hàng tận nơi. Đây là quyết định được ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố sáng 21/5.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, từ 0 giờ ngày 21/5, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động vận tải khách liên tỉnh và hoạt động vận tải khách nội tỉnh (trừ trường hợp xe phục vụ công tác phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng).

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử ảnh 4 Lực lượng kiểm soát dịch COVID-19 dỡ bỏ chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Ảnh: Thái Hùng - TTXVN

Kết thúc giãn cách đối với một số địa bàn

Từ 12 giờ ngày 21/5/2021, tỉnh Quảng Ngãi kết thúc giãn cách xã hội đối với thôn An Vĩnh (xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi) theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xóm Vĩnh Long (thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ) theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Chiều 21/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết: UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế đối với 2.053 hộ gia đình với 7.279 nhân khẩu gồm thôn Thanh Lâm (885 hộ gia đình với 3.274 nhân khẩu) và thôn Cường Tráng (1.168 hộ gia đình với 4.005 nhân khẩu), xã An Thịnh, huyện Lương Tài, từ 12 giờ ngày 21/5.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 22/5, tỉnh Nam Định sẽ gỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh. Riêng khu vực tổ dân phố Tây Kênh (thị trấn Cổ Lễ) - nơi ở của gia đình bệnh nhân COVID-19 tiếp tục thực hiện khoanh vùng cách ly theo quy định.

Kịp thời phân bổ vaccine phòng COVID-19; chuẩn bị tốt các phương án cho ngày bầu cử ảnh 5 Phun khử khuẩn khu vực bỏ phiếu tại khu cách ly có 86 người là F1, tại Trường mầm non Song Vân, xã Song Vân, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam- TTXVN

 Việc chuẩn bị bầu cử tại các khu cách ly đã hoàn tất

Chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tại các khu vực cách ly, công tác chuẩn bị cũng đang khẩn trương, tích cực.

Tại Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại Bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - nơi đang điều trị cho 19 ca mắc COVID-19 và 328 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử.

Trung tâm Y tế quận Gò Vấp phối hợp với Phường 15 lập Tổ Bầu cử lưu động ngay tại khu cách ly tập trung của quận. Một khu vực dành riêng cho bầu cử tại khu cách ly đã được chuẩn bị. Theo kế hoạch, từng cử tri sẽ xuống khu vực bỏ phiếu, tránh tiếp xúc gần nhau. Tất cả các đồ dùng như bút, giấy sẽ được áp dụng nguyên tắc dùng một lần. Công tác khử khuẩn ghế ngồi, đường đi trước, trong và sau cuộc bầu cử cũng được thực hiện theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh cho biết, cán bộ điều hành và cử tri đều phải thực hiện theo đúng các quy định về phòng, chống dịch trong bầu cử trong khu vực cách ly tập trung. Đặc biệt, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Tổ Bầu cử sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau khi làm nhiệm vụ. Cán bộ Tổ Bầu cử tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở ... thông báo cho cơ quan y tế địa phương. Ngay sau khi quá trình bầu cử hoàn tất, ban điều hành khu cách ly thực hiện phun khử trùng lần 2 toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử.

Góp phần giảm bớt khó khăn cho Campuchia trong phòng, chống dịch

Với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” và tình cảm anh em hữu nghị, Bộ Quốc phòng Việt Nam quyết định tiếp tục hỗ trợ Bộ Quốc phòng Campuchia một số trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 như: Máy phun khử khuẩn, quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế N95, găng tay y tế, bột Cloramin B... đáp ứng đúng yêu cầu về chủng loại thiết bị mà Bộ Quốc phòng Campuchia đề nghị, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và đáp ứng tốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần giảm bớt khó khăn hiện nay của Campuchia, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường và phát triển kinh tế đất nước.

Theo kế hoạch, số trang thiết bị y tế này sẽ được tiến hành bàn giao cho đại diện Bộ Quốc phòng Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh vào tuần tới.

P. V

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm