Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến nấm Linh Chi

Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến nấm Linh Chi
Trồng nấm linh chi theo phương pháp ủ đất. Ảnh : thanhhoaquatestcert.gov.vn
Trồng nấm linh chi theo phương pháp ủ đất. Ảnh : thanhhoaquatestcert.gov.vn

Tại Thanh Hóa, loài nấm này được trồng chủ yếu ở Thạch Thành, Triệu Sơn. Nấm Linh Chi (Ganodermlucidum) thường mọc trên thân cây mục có độ ẩm cao, mũ nấm dạng tròn, phần sinh sản là một lớp ống dày, hệ gen nấm có 12.600 gen với 13 nhiễm sắc thể. Đây là cây dược liệu quý có thể dùng làm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và làm thuốc chữa, phòng bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú…

Hiện nay, khi thu hoạch nấm Linh Chi, người dân thường phơi khô, thái lát miếng cho vào bịch bán ra thị trường nên chất lượng không tốt, giá bán cao, người sản xuất luôn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sử dụng công nghệ cũ để sản xuất trà túi lọc và rượu Linh Chi nên chất lượng sản phẩm không tốt, hàm lượng tinh chất trong trà và rượu bị pha tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Vì vậy, việc thực hiện dự án trên sẽ giúp người dân có việc làm và tạo ra những sản phẩm an toàn, giá rẻ để cung cấp cho thị trường.

Để thực hiện dự án, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ sinh học Thanh Hóa đã xây dựng nhà trồng, nhà lán ươm sợi nấm có lắp hệ thống tưới phun sương tự động. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam thực hiện công nghệ sản xuất nấm, trà túi lọc, rượu Linh Chi và xây dựng tiêu chuẩn chất lượng hai sản phẩm trà túi lọc và rượu Linh Chi tại Trại thực nghiệm Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Trung tâm đã lập 600 phiếu khảo sát tình hình sản xuất, tiêu thụ nấm, kết quả có 46 người sản xuất nấm Linh Chi trên địa bàn. Từ kết quả trên, Trung tâm đã thực hiện 3 quy trình sản xuất gồm quy trình sản xuất nấm Linh Chi cho hoạt tính sinh hoạt cao, quy trình công nghệ sản xuất trà Linh Chi túi lọc và quy trình công nghệ sản xuất rượu Linh Chi.

Khi sản xuất xong, cán bộ dự án đã gửi mẫu ra Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xét nghiệm, kết quả cho thấy các tiêu chí rượu Linh Chi có dạng lỏng, màu vàng nâu, mùi thơm, trà Linh Chi có màu sắc tự nhiên và mùi thơm. Hai sản phẩm này có đủ tiêu chuẩn chất lượng hóa sinh, đảm bảo chất an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Tính đến nay, dự án đã sản xuất được 621 kg trà Linh Chi túi lọc, 2.000 lít rượu Linh Chi. Theo đó, bán ra thị trường 1kg trà Linh Chi túi lọc sẽ thu lãi 595.000 đồng. Rượu Linh Chi cho thu lãi 180.000 đồng/lít.

Ông Đỗ Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ sinh học Thanh Hóa cho biết: Dự án đã tạo ra các sản phẩm chất lượng từ nấm Linh Chi, góp phần đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, giải quyết việc làm, tạo nên vùng trồng nấm có quy mô lớn để phục vụ sản xuất. Thời gian tới, Trung tâm sẽ làm thêm 400 m2 nhà lán lợp mái tôn trồng nấm và thu mua thêm sản phẩm Linh Chi khô từ các đơn vị, hộ trồng nấm trên địa bàn để làm nguyên liệu sản xuất. Đồng thời, chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng nấm, sản xuất rượu, trà Linh Chi túi lọc cho các hộ dân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.
 
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm