Trồng Atiso chuyên lá - hướng đi mới cho nông dân Đơn Dương

Trồng Atiso chuyên lá - hướng đi mới cho nông dân Đơn Dương
Bà con nông dân thu hoạch atiso chuyên lá
Bà con nông dân thu hoạch atiso chuyên lá
Gia đình ông Huỳnh Văn Trung (xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) đã chuyển đổi từ việc canh tác cây rau, cà chua sang cây Atiso được gần 1 năm nay. Ban đầu, ông có nhiều lo lắng nhưng được sự hỗ trợ về nguồn giống chất lượng và kỹ thuật canh tác từ chính đơn vị bao tiêu sản phẩm cùng với sự nỗ lực học hỏi của bản thân, đến nay, ông đã sở hữu một vườn Atiso tươi tốt. Ông Trung cho biết: “Sau khi tiến hành trồng giống Atiso lấy lá, tôi đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Đà Lạt Atiso Lâm Viên. Tôi nhận thấy, Atiso mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn  mà quy trình chăm sóc, thu hoạch lại đơn giản hơn các loại cây tôi đã trồng trước kia. Đặc biệt, sau khi thu hoạch, công ty đã thu mua hoàn toàn sản phẩm giúp đầu ra ổn định hơn. Tôi hy vọng các cơ quan chuyên môn cùng công ty sẽ tiếp tục tạo những mối liên kết với nhà nông, hỗ trợ người nông dân về giống, kỹ thuật để bà con yên tâm tiếp tục canh tác”.
Giống Atiso được trồng ở huyện Đơn Dương là loại chuyên cho thu hoạch lá với lượng Cynacin cao, một loại hoạt chất quan trọng để sản xuất các loại cao Atiso. Các nông hộ ở đây cho biết, chi phí đầu tư ban đầu trồng 1 sào Atiso khoảng 16 triệu đồng, trong một vụ thu hoạch khoảng 8 tháng sẽ cho nguồn thu khoảng 36 triệu đồng. Việc mạnh dạn thử nghiệm loại cây trồng mới  trên vùng chuyên canh rau tại Đơn Dương đã giúp đa dạng hóa cây trồng, giảm thiểu rủi ro trong điều kiện nông dân chỉ tập trung vào sản xuất rau, củ.
Theo anh Lê Bảo Chân - Chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đơn Dương: “Sau 1ha ban đầu, đến nay, huyện đã phát triển trên 7ha. Nhận thấy sự phát triển của cây Atiso phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên Phòng đã khuyến khích bà con nông dân đầu tư và phát triển mạnh hơn giống cây Atiso chuyên lá. Trong thời gian tới, địa phương cùng doanh nghiệp và bà con nông dân sẽ cố gắng tạo một chuỗi liên kết bền vững với hy vọng cây Atiso chuyên lá sẽ phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân trên vùng đất Đơn Dương”.
Sau thời gian thử nghiệm thành công, đến nay, Đơn Dương có 34 hộ trồng Atiso với diện tích gần 8ha, đạt sản lượng khoảng 100 tấn/1 tháng. Toàn bộ các nông hộ này đều được ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một đơn vị chế biến sản phẩm Atiso trên địa bàn. Vì vậy, nông dân yên tâm về đầu ra cho sản phẩm mà doanh nghiệp cũng có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng.
Ngoài hỗ trợ về phân, thuốc và các quy trình kỹ thuật về canh tác cây Atiso, hàng tháng Công ty TNHH Đà Lạt Atiso Lâm Viên - huyện Đơn Dương còn cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ, đánh giá tình hình cây trồng và đưa ra các giải pháp canh tác cho bà con nông dân, giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm cùng quy trình thu mua. Không những thế, anh Trịnh Đức Hải -  Trưởng bộ phận thu mua và phát triển vùng nguyên liệu Công ty TNHH Đà Lạt Atiso Lâm Viên còn cho biết: “Công ty còn hỗ trợ về mặt tài chính, đưa ra các hình thức thanh toán nhằm đảm bảo nguồn thu cho bà con tái đầu tư cây trồng và đảm bảo cho nguồn nguyên liệu của công ty”.
Chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, mạnh dạn đưa những loại cây trồng mới vào sản xuất gắn với quy trình kỹ thuật cụ thể, quy hoạch diện tích sản xuất phù hợp và quan trọng hơn là có đầu mối tiêu thụ sản phẩm là một cách làm mang tính bền vững. Trồng Atiso chuyên lá với sự liên kết chặt chẽ tại Đơn Dương bước đầu đã nâng cao giá trị sản phẩm và nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm