Thanh niên vùng biên Quan Sơn quyết tâm vượt khó khởi nghiệp

Thanh niên vùng biên Quan Sơn quyết tâm vượt khó khởi nghiệp
Thăm trang trại của anh Phạm Bá Duy (sinh năm 1989) trú tại bản Hiết, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, được anh chia sẻ mới thấy được tinh thần dám nghĩ dám làm của những người trẻ tuổi. Sinh ra trong một gia đình dân tộc Thái nghèo, do hoàn cảnh gia đình nên anh không được học đúng độ tuổi, đến năm 2009 anh Duy mới tốt nghiệp trường THPT Quan Sơn. Để thực hiện ước mơ thay đổi cuộc sống, anh đã dự thi và trúng tuyển vào Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Hồng Đức. 
 
Anh Phạm Bá Duy chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Anh Phạm Bá Duy chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Sau 4 năm đèn sách, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá và đi xin việc nhiều nơi nhưng không thành, Duy quyết định vào làm cho một công ty tư nhân có trụ sở đóng tại tỉnh Bình Dương. Do mới ra trường, kinh nghiệm chưa có nên mức lương thấp, anh phải làm thêm công việc chạy bàn buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Đến năm 2015, anh trở về quê nhà  với quyết tâm xây dựng mô  hình trang trại tổng hợp, vươn lên làm giàu. Khi mở trang trại, anh gặp nhiều khó khăn nhưng được Huyện Đoàn, Hội làm vườn Quan Sơn tư vấn, hướng dẫn, anh Duy đã vay vốn ngân hàng mua 7 con bò giống để chăn nuôi, kết hợp trồng các loại cây lâm nghiệp như vầu, luồng, lát và nuôi gà gò... 

Nhờ kiên trì, chịu khó, trang trại của anh ngày một phát triển với tổng diện tích hơn 11 ha, đang có 20 con bò sinh sản, 4 ha cây vầu, 6 ha cây luồng, 1 ao nuôi cá; thu nhập bình quân khoảng 100 triệu/năm. 

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Duy còn là một Bí thư Chi đoàn xuất sắc, luôn năng nổ trong các hoạt động đoàn của xã. Anh đã hướng dẫn nhiều thanh niên khởi nghiệp, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. 

Anh Lương Văn Phúc (sinh năm 1991), trú tại bản Păng, xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn cũng là một thanh niên dám nghĩ, dám làm. Sau khi tốt nghiệp Viện Đại học Mở Hà Nội năm 2014, anh Phúc quyết định về quê lập nghiệp với ước mơ xây dựng một khu vui chơi, giải trí cho trẻ em vùng biên. Khi mới làm, anh gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn không có phải vay tiền bạn bè, người thân, ngân hàng để mua các dụng cụ trong khu vui chơi như đu quay, bóng nhựa, tàu, xe điện nhựa và thuê nhân công. Tổng số vốn đầu tư là 2 tỷ đồng. 

Bằng sự chăm chỉ, chịu khó, cơ sở kinh doanh của anh được tín nhiệm, nhiều trẻ em trong huyện đã tìm đến vui chơi. Hiện cơ sở vui chơi giải trí của anh mang lại thu nhập hơn 300 triệu/năm, tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập 3 triệu/người/tháng. Nhờ phát triển kinh tế và năng động trong hoạt động Đoàn nên anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Quan Sơn, trên cương vị mới, anh là một thủ lĩnh năng nổ, dám nghĩ dám làm, là tấm gương sáng để thanh niên khác vươn lên. 

Theo chị Lương Thị Hương - Phó Bí thư Huyện Đoàn Quan Sơn, là huyện vùng biên, lại nằm trong 62 huyện nghèo nhất nước, Quan Sơn luôn gặp khó khăn trong công tác vận động khởi nghiệp do nhiều thanh niên không đủ điều kiện vay vốn, đất đai không có nên không có cơ sở để ngân hàng cho vay. Tuy khó khăn nhưng các thanh niên vùng biên luôn tìm mọi cách để vươn lên, hai tấm gương cán bộ Đoàn trên là những nhân tố nổi bật trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của huyện. 

Ngoài huyện Quan Sơn, tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Thường Xuân cũng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên vùng biên tiên phong khởi nghiệp, cho thấy dù ở bất cứ nơi đâu, khó khăn thế nào, ý chí của tuổi trẻ vẫn luôn rực cháy, quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương. 

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị Đoàn trực thuộc tập trung vận động, hướng dẫn các thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là những vùng biên giới khó khăn. Hiện toàn tỉnh có 7.033 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tiếp tục vận động các thanh niên vùng sâu, vùng xa tham gia phát triển kinh tế; thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với tổng số vốn ban đầu là 10 tỉ để hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển sản xuất. 

Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến mô hình Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp với trọng tâm chính là cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. 
Nguyễn Nam
TTXVN

Có thể bạn quan tâm