Ông Lò Văn Bóng làm giàu từ mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp

Ông Lò Văn Bóng làm giàu từ mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp
Ông Lò Văn Bóng làm cỏ cho vườn cây ăn quả. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
 Ông Lò Văn Bóng làm cỏ cho vườn cây ăn quả. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Năm 1980, ông Lò Văn Bóng đã xung phong tình nguyện lên đường nhập ngũ và sau 4 năm đã ra quân về công tác tại địa phương. Năm 2009, ông nghỉ hưu về sinh sống tại bản Phiêng Luông 1, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Với mong muốn có một trang trại phát triển kinh tế gia đình, cuối năm 2017, ông Lò Văn Bóng đã vay mượn tiền để xây dựng chuồng trại kiên cố chăn nuôi bò, lợn, gà, ngan, kết hợp với trồng cây ăn quả: vải thiều, xoài tượng… Đến thăm trang trại của gia đình ông Bóng, dù thời tiết nắng nóng, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng ông Bóng vẫn miệt mài cho đàn gà, lợn ăn. Ông Lò Văn Bóng cho biết, trước đây chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ khi nghỉ hưu, thời gian rảnh rỗi gia đình mới quyết định đầu tư chăn nuôi kết hợp trồng vườn cây ăn quả, trồng cỏ voi để làm thức ăn cho vật nuôi. 
Đàn bò sinh sản của gia đình cựu chiến binh Lò Văn Bóng. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
 Đàn bò sinh sản của gia đình cựu chiến binh Lò Văn Bóng.
Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Từ tháng 8/2017, gia đình nuôi hơn 400 con gà mái lai, gà tàu; 100 con ngan, hơn 10 con bò, 22 con lợn. Gia đình vừa xuất chuồng lứa lợn, gà đầu tiên thu về hơn 90 triệu đồng. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục nuôi lợn với số lượng lớn hơn và đào thêm ao để thả cá, mở rộng mô hình trang trại. Để giảm chi phí trong chăn nuôi, ông Bóng đầu tư trồng 1.000 m2 cỏ, trồng chuối để làm thức ăn, thời gian tới sẽ mở rộng diện tích trồng cỏ lên 6.000 m2 để đáp ứng nhu cầu cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, ông còn mua thêm các loại cá tạp từ tự nhiên phơi khô để làm thức ăn cho ngan. Để biết thêm kỹ thuật chăn nuôi và làm trang trại, ông Bóng đọc sách báo, lên mạng tìm hiểu để tìm cách pha trộn thức ăn sao cho phù hợp để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho từng loại vật nuôi. Đặc biệt, ông Bóng chú trọng tới phòng chống dịch bệnh, 1 tháng 1 lần phun thuốc vi sinh để khử trùng chuồng gà, khu vực xung quanh chuồng, dọn dẹp vệ sinh hàng ngày đối với chuồng lợn, bò, ngan. Đồng thời, tiến hành tiêm phòng định kỳ đối với đàn vật nuôi, ông thường xuyên kiểm tra, theo dõi, quan sát các biểu hiện của vật nuôi, khi thấy có dấu hiệu của dịch bệnh thì tiến hành cách ly, cứu chữa kịp thời, nhờ đó đàn vật nuôi của gia đình ông luôn khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt. 
Cựu chiến binh Lò Văn Bóng chăm sóc đàn gà trong trang trại. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Cựu chiến binh Lò Văn Bóng chăm sóc đàn gà trong trang trại.
Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Kết hợp với chăn nuôi, ông Bóng tìm hiểu và đặt 130 cây vải thiều triết cành, 80 cây xoài tượng để trồng thử nghiệm trên diện tích đất của gia đình mình. Ông tiến hành đào hố, bón phân, trồng cây, chăm bón theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn. Sau 1 năm chăm sóc, xoài, vải thiều đã ra trĩu quả. Ông Lò Văn Bóng nói: “Tôi rất vui mừng khi vườn cây ăn quả của gia đình mình phát triển tốt. Nhìn thấy những trái ngọt đầu tiên quả to, ngọt, tôi rất phấn khởi, đó chính là phần thưởng tinh thần lớn nhất để tôi tiếp tục cố gắng chăm sóc, dành thời gian và tâm huyết để phát triển và mở rộng quy mô của vườn cây ăn quả”. Nhận xét về mô hình trang trại của ông Lò Văn Bóng, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết, dù mới chỉ đi vào hoạt động chưa lâu nhưng mô hình chăn nuôi kết hợp của gia đình ông Bóng đã bước đầu đem lại hiệu quả, đó là tín hiệu vui của sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của một cựu chiến binh. Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, ông Bóng còn rất tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương, mô hình trang trại của ông Lò Văn Bóng sẽ ngày một phát triển hơn nữa để người dân trong xã học tập và noi theo.
   Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm