Ninh Thuận phát triển nhiều giống nho chất lượng cao

Ninh Thuận phát triển nhiều giống nho chất lượng cao
Giống nho ăn tươi mới NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Giống nho ăn tươi mới NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch.
Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Gia đình bà Trương Thị Thu Thảo (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) là một trong những hộ đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận trồng thử nghiệm thành công giống nho đỏ Mỹ không hạt Scarlotta. Nho Scarlotta sinh trưởng và phát triển dựa trên nền tảng gốc ghép của giống nho dại. Đây là giống nho mới không cần xử lý tiêu hạt như các loại nho khác trên thị trường; quả mọng to, thuôn dài, khi chín có màu đỏ đến đỏ sẫm, thịt chắc, ăn giòn, vị ngọt thanh mát. Bà Thảo chia sẻ đã trồng thử nghiệm gần 200 cây nho Scarlotta trên diện tích trên 500m2 với kỹ thuật trồng, chăm sóc tương tự như giống nho đỏ Red Cardinal truyền thống. Nho Scarlotta kháng sâu bệnh tốt, phù hợp với khí hậu khô nóng của địa phương. Sau 5 tháng trồng, cây bắt đầu cho thu hoạch, một năm trồng được 2 vụ. Trong điều kiện thâm canh, một cây nho Scarlotta cho sản lượng thu hoạch bình quân trên 50 kg. Thời gian tới, bà Thảo cho biết vẫn tiếp tục trồng nhân rộng giống nho mới này.
Nho không hạt Scarlotta thích nghi với điệu kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
 Nho không hạt Scarlotta thích nghi với điệu kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Chủ cơ sở cung cấp nho giống Toàn Thịnh ở thị trấn Phước Dân, ông Nguyễn Vui cho biết, các loại nho nhập nội thường có hình dáng, màu sắc bắt mắt, quả to, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm chứ không chua hoặc ngọt gắt. Cơ sở hiện đang chuyển giao các giống nho mới như Scarlotta, Kyoho, Black Queen, nho Pháp, Shine Muscat có nguồn gốc từ Mỹ, Úc, Nhật, Pháp, Israel cho bà con trồng nhân rộng để phát triển kinh tế. Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận đánh giá, bước đầu mô hình trồng thử nghiệm một số giống nho nhập nội như Scarlotta cho thấy cây sinh trưởng, phát triển phù hợp với khí hậu địa phương. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các hộ dân theo dõi, nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất, cách chăm sóc, chuyển giao cho người dân trồng để đa dạng hóa các sản phẩm nho chất lượng cao. Với mong muốn tăng khả năng cạnh tranh của nho Ninh Thuận trên thị trường, thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai các đề tài khoa học nghiên cứu, phục tráng, lai tạo thành công và trồng thử nghiệm một số giống nho mới không hạt như NH 04 - 61, NH 04 – 128, NH 01 – 152 và đang chuyển giao cho người dân trồng, nhân rộng.
Bà Trương Thị Thu Thảo (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) là một trong những hộ đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận trồng thử nghiệm thành cônh. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Bà Trương Thị Thu Thảo (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) là một trong những hộ đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận trồng thử nghiệm thành cônh. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Để gia tăng lợi nhuận trên đơn vị diện tích canh tác cho người trồng, tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các giống nho mới chất lượng cao, giống nho nhập nội; đồng thời, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP; kết hợp phát triển du lịch sinh thái tham quan vườn nho, quảng bá thương hiệu các giống nho chất lượng cao của địa phương. Ninh Thuận hiện có hơn 1.200 ha nho; trong đó, hai giống nho ăn tươi được đưa vào sản xuất đại trà là nho đỏ Red Cardinal (chiếm khoảng 80% diện tích nho hiện nay) và nho xanh NH 01- 48. Riêng nho xanh NH01- 48 được coi là giống nho ăn tươi chất lượng cao nhưng năng suất, chất lượng chỉ ổn định ở những vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Do đó, việc phát triển thêm các giống nho ăn tươi mới chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao sẽ góp phần vào mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Thành

Có thể bạn quan tâm