Nhân rộng mô hình sản xuất mạ lúa giống trong khay

Nhân rộng mô hình sản xuất mạ lúa giống trong khay
Gieo mạ trong khay ở xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
 Gieo mạ trong khay ở xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).
Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
Mô hình sản xuất mạ lúa để cấy thực hiện nhiều nhất là các huyện Tháp Mười, Tam Nông, Tân Hồng, Cao Lãnh, Thanh Bình và thị xã Hồng Ngự. Đã có hơn 5 ngàn ha diện tích lúa sử dụng bằng mạ giống được ương trong khay để cấy bằng máy. Huyện Tháp Mười là một trong những huyện đi đầu trong tỉnh về ứng dụng cơ giới hóa trên đồng ruộng, không ngừng đổi mới các phương pháp canh tác lúa để tăng năng suất và tăng lợi nhuận cho nông dân. Tập quán trồng lúa của bà con là xạ vãi hoặc xạ hàng, nhưng phương pháp này còn có nhiều bất cập đối với trồng lúa nơi đây, lượng giống sử dụng từ 15kg đến 20kg cho 1.000 m2 ruộng, mưa thường xuyên nên khi không chủ động được nước làm hạt giống bị chết, mất nhiều công tỉa dặm và chăm sóc, năng suất chưa được cao. Tuy nhiên, phương pháp cấy thủ công mất nhiều chi phí nhân công, chưa đáp ứng được thời gian mùa vụ.
Gieo mạ trong khay của bà con ở xã Mỹ Quí, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
Gieo mạ trong khay của bà con ở xã Mỹ Quí, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
Từ 3 năm trở lai đây huyện Tháp Mười nhân mạ lúa trong khay để đưa vào cấy. Ông Dương Văn Mãi ở xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười cho biết, để sản xuất mạ lúa trong khay chỉ mất trong vòng 14 ngày là đưa đi cấy, bình quân mỗi khay có diện tích 30 x 60 cm, trong mỗi khay đưa lớp mõng xơ dừa và đất trộn với nhau, sau đó gieo lúa giống vào, bình quân 25 khay gieo 6 kg lúa, sản xuất ra mạ cấy cho 1.000 mét vuông. Anh Lê Văn Phụng ở xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười có 6 ha sử dụng mạ trong khay để cấy bằng máy cho biết, trước đây gia đình anh sạ bằng tay phải cần từ 180-200 kg/ha, nhưng nay gia đình anh gieo mạ trong khay để cấy bằng máy chỉ sử dụng 60 kg lúa giống.Với 6 ha sử dụng mạ cấy lúa vụ Đông Xuân 2018-2019 gia đình anh tiết kiệm được hơn 840 kg lúa giống, vừa qua thu hoạch cho năng suất cao hơn 1 tấn/ha so với phương pháp sạ thường.
Cấy lúa tại cánh đồng xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
Cấy lúa tại cánh đồng xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).
Ảnh: Nguyễn Văn Trí – TTXVN
Tỉnh Đồng Tháp thực hiện giảm giá thành sản xuất như giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công, góp phần tăng năng suất, chất lượng dẫn đến tăng hiệu quả kinh tế; sử dụng mạ để cấy lúa giá chống đỗ ngã, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Tỉnh Đồng Tháp từ năm 2015 chỉ có vài tram ha thực hiện mô hình sử dụng mạ lúa để cấy bằng máy, hiện nay trong tỉnh Đồng Tháp nhân rộng mô hình gieo mạ lúa trong khay để cấy cho hơn 5.000 ha lúa  và  có hơn 100 máy cấy lúa phục vụ .
Nguyễn Văn Trí

Có thể bạn quan tâm