Làm giàu từ mô hình nuôi gà Đông Tảo

Làm giàu từ mô hình nuôi gà Đông Tảo
Với niềm đam mê, ý chí vươn lên thoát nghèo; cô gái dân tộc Dao Đặng Thị Quyền luôn mong muốn tìm một công việc phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Khi biết đến giống gà lai Đông Tảo có tiếng trên thị trường nhờ chất lượng thịt vượt trội đã được người dân nuôi nhiều ở Hưng Yên, chị quyết tâm đưa về nuôi tại gia đình mình. Khởi nghiệp với 30 triệu đồng, được người thân trong gia đình cho vay, chị mua được 100 con gà Đông Tảo. Nguồn vốn ít, thiếu kinh nghiệm, thiếu tư liệu về chăn nuôi là những gì mà chị Quyền gặp phải khi bắt tay vào nuôi gà Đông Tảo. Để chăn nuôi đạt hiệu quả, chị đã học hỏi những kinh nghiệm chăn nuôi của những người đi trước và trên sách, báo, mạng internet. Để nhân giống, chị đầu tư mua 2 máy ấp trứng để tự ấp lấy giống nuôi và bán cho bà con xung quanh. Sau gần 1 năm, đàn gà Đông Tảo của gia đình đã lên đến 600 con. Đến nay, đã xuất bán được 4-5 lứa, mỗi lứa hơn 50 con gà giống. Từ việc bán gà thương phẩm và gà giống, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm. Giờ đây, gia đình chị đã trở thành địa chỉ thường xuyên cung cấp gà Đông Tảo cho các thương lái trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.
 
Chị Đặng Thị Quyền chăm sóc đàn gà Đông Tảo.
Chị Đặng Thị Quyền chăm sóc đàn gà Đông Tảo.
Qua trao đổi, chị Quyền chia sẻ: Xuất thân từ một gia đình thuần nông, cuộc sống quanh năm khó khăn đã thôi thúc tôi phải luôn chăm chỉ và cố gắng học hỏi về những mô hình và các cách làm hay trong chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Trong một lần về Hưng Yên thăm người thân, tôi đã bị cuốn hút với mô hình nuôi gà Đông Tảo của người dân nơi đây; tự tìm hiểu thông tin cách làm chuồng trại, cách chăm sóc,... vì là người đầu tiên nuôi giống gà này, nên gia đình tôi đã gặp rất nhiều khó khăn; tôi luôn lo lắng không biết chúng có thích nghi với khí hậu nơi đây không?. Cũng may, giống gà này có sức đề kháng tốt; chỉ cần cho ăn điều độ, chuồng trại sạch sẽ là nuôi được. Có được thành công như hiện nay tôi vui lắm!”.

 Không chỉ đầu tư nuôi gà Đông Tảo, chị Quyền còn quyết định nuôi thêm 150 con gà Mía và 250 con gà Quý Phi để lấy trứng; hai giống gà này bước đầu cũng đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình chị. Ngoài ra, chị còn đầu tư nuôi thêm thỏ để tăng thêm thu nhập. Nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, sinh sản và phát triển nhanh; từ khi đẻ đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng ba tháng, thỏn ít bệnh nên nguy cơ rủi ro thấp. Thức ăn của chúng chủ yếu là rau xanh, một số loại củ quả và một lượng nhỏ thức ăn tinh, vì vậy chi phí đầu tư cũng không lớn như chăn nuôi một số con vật khác. Hiện, gia đình chị Quyền đang nuôi hơn 70 con thỏ.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Đường Hồng cho biết: Mô hình nuôi gà Đông Tảo của chị Quyền đã phát huy được hiệu quả, có nhiều người trong và ngoài huyện tìm về đây mua giống để nuôi. Tuy nhiên, do vốn đầu tư con giống khá cao, nên người dân chỉ mới phát triển với quy mô nhỏ lẻ. Dự định trong thời gian tới, xã sẽ cho khảo sát thị trường và nhu cầu nhân rộng mô hình nuôi gà Đông Tảo của bà con trong xã để kịp thời đề xuất với các ngành chức năng của huyện, tỉnh có giải pháp hỗ trợ về vốn và kỹ thuật,... nhằm đa dạng hóa các loài vật nuôi có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Tin rằng, với mô hình mới của chị Quyền, sẽ là động lực để mọi người trong thôn, trong xã học tập và làm theo để nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo.
Theo baohagiang.vn

Có thể bạn quan tâm