Kỹ thuật nuôi đà điểu sinh sản hiệu quả cao

Kỹ thuật nuôi đà điểu sinh sản hiệu quả cao
Nuôi đà điểu tăng thu nhập. Ảnh: wikiohana.net
Nuôi đà điểu tăng thu nhập. Ảnh: wikiohana.net

1. Chuẩn bị trước khi nuôi Đà Điểu

1.1. Khí hậu thích hợp nuôi

Đà Điểu được biết đến là loài vật thích hợp với nhiều loại kiểu khí hậu khác nhau. Từ nóng ẩm, mưa nhiều, khô hanh hay lạnh, … Một số khu vực trên thế giới nuôi nhiều đà điểu như Trung Quốc, Malaysia, Pháp, Isarel, …

Tại Việt Nam, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều hộ dân đầu tư nuôi. Khí hậu Việt Nam khá phù hợp cho loài động vật này sinh trưởng phát triển tốt. Bà con hoàn toàn yên tâm khi chọn lựa mô hình kinh tế này.

Chọn giống đà điểu phù hợp với điều kiện nuôi. Ảnh: wikiohana.net
Chọn giống đà điểu phù hợp với điều kiện nuôi. Ảnh: wikiohana.net

1.2. Chọn giống Đà Điểu

Để có đàn đà điểu khỏe mạnh, sinh trưởng và sinh sản tốt thì khâu chọn giống khá quan trọng. Đà điểu đực cần có dáng đứng thẳng. Cổ thẳng, màu lông đen nhánh (đen tuyền), thân hình cân đối. Thể trạng nhanh nhẹn, hay di chuyển.

1.3. Chuẩn bị chuồng nuôi

Đà điểu có tập tính sống hoang dã, phát triển tốt trong môi trường tự nhiên nên khu vực sống cần phải tương đối lớn. Chuẩn bị khu sân chơi cho đà điểu kích thước khoảng 5x80m ( hoặc có thể dài tới 100m cho đà điểu thoải mái chạy).

Chuẩn bị chuồng nuôi có đường chạy. Ảnh: wikiohana.net
Chuẩn bị chuồng nuôi có đường chạy. Ảnh: wikiohana.net

Do thói quen sống ở sa mạc, Đà Điểu thường xuyên tắm cát để loại bỏ ký sinh trùng trên da và cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng thích tắm mưa nên nếu không có đệm cát bên dưới thì nước mưa sẽ làm sân lầy bùn và nhiều loại ký sinh trùng sẽ phát sinh.

Cùng với đó, sân chơi cần trồng một số cây làm bóng mát giúp đà điểu tránh nắng.

1.4. Chuẩn bị máng ăn, uống nước

Đà điểu là một loài động vật to lớn, nên bà con cần phải đóng những máng ăn uống bằng gỗ có kích thước lớn. 0,3 x 0,25 x 1,0m là kích thước chuẩn để đóng máng đồ ăn.

Độ cao của máng cách mặt đất chừng 0,7 – 0,8m để chúng có thể ăn dễ dàng và không dẫm đạp lên.

Trung bình 4-5 con/máng ăn. Dùng bồn cao su lớn đựng nước uống cho Đà Điểu. Bà con sử dụng nước máy, nước giếng khơi sẵn có để cho loài vật này uống. Việc thay nước và rửa máng cần thực hiện mỗi ngày 1 lần để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, máng nước cũng cần đặt chỗ mát để tránh làm nóng nước.

Đà điểu cần được chăm sóc đúng cách. Ảnh: wikiohana.net
Đà điểu cần được chăm sóc đúng cách. Ảnh: wikiohana.net


1.5. Lưu ý khi chuẩn bị môi trường nuôi

Để nuôi đà điểu đạt hiệu quả cao, bà con cần lưu ý một vài đặc tính dưới đây của đà điểu.

– Đây là loài động vật có hệ thần kinh khá nhạy cảm. Chúng dễ phát sinh kích động, hoảng loạn khi có tiếng động lớn hoặc có người lạ xâm nhập.

– Nếu như có sự kích động lớn, cả bàn sẽ hoảng loạn và chạy dẫm đạp lên nhau. Chúng sẽ dễ bị đâm vào các chướng ngại vật, gây tổn thương cho da hoặc thậm chí bị gẫy cổ và chết.

– Là một loài động vật ăn tạp, đà điểu sẽ ăn hầu hết các thứ chúng nhìn thấy. Nên bà con cần dọn dẹp sạch khu vực nuôi nhốt. Các vật dụng như gạch, mảnh thủy tinh, các vật sắc nhọn, túi bóng, … cần phải được loại bỏ. Nếu ăn phải những thứ này, sẽ tổn thương lớn đến đường tiêu hóa của chúng.

Nuôi đà điểu sinh sản. Ảnh: wikiohana.net
Nuôi đà điểu sinh sản. Ảnh: wikiohana.net

2. Kỹ thuật nuôi đà điểu sinh sản hiệu quả

2.1. Chăm sóc Đà Điểu đúng cách

Nuôi đà điểu sinh sản, có thể nói giai đoạn chuẩn bị đẻ trứng là giai đoạn cần phải chăm sóc đà điểu tốt nhất. Vì chất lượng trứng sẽ tác động rất lớn đến chất lượng con giống sau này.

Thời sinh đẻ trứng của đà điểu khoảng từ tháng 12 năm trước, kéo dài đến tháng 8 năm sau. Còn lại 4 tháng trong năm là khoảng thời gian nghỉ ngơi và thay lông.

Cho đà điểu ăn rau xanh. Ảnh: wikiohana.net
Cho đà điểu ăn rau xanh. Ảnh: wikiohana.net

Trong ngày, chúng thường đẻ khoảng thời gian từ 14h đến 19h. Bà con cần bố trí người nhặt trứng trong thời gian này. Cần phải nhặt sớm, tránh để đà điểu dẫm vỡ trứng hay nước ngấm vào làm giảm tỉ lệ nở thành công.

Đặc tính của đà điểu cái thường đẻ thành từng đợt. Mỗi đợt đẻ liên tiếp khoảng 8-10 quả, sau đó nghỉ ngắt quãng khoảng 10 ngày rồi mới đẻ tiếp đợt mới. Một số trường hợp hiếm thấy là nghỉ khoảng 1-2 tháng mới đẻ tiếp.

Lưu ý về điều kiện chăm sóc đà điểu sinh sản

– Đảm bảo rằng chuồng nuôi cần có ánh sáng mặt trời chiếu vào, mặt bằng cao tránh ngập lụt hay đọng nước. Khu vực xung quanh chuồng nuôi cần yên tĩnh, tránh những tác động mạnh.

– Sau 3 tháng nuôi gột, đà điểu được chọn sinh sản cần chuyển sang chuồng mới để làm quen. Thời gian đầu chuyển sang chuồng mới, cần làm cho chúng thích nghi với đường chạy mới.

– Chú ý rằng chuồng nuôi phải bằng phẳng, ít hoặc không có chướng ngại vật. Ngoài ra cũng cần phải đủ kích thước để đà điểu tự do vận động.

2.2. Thức ăn cho Đà Điểu

Chăm sóc đà điểu sinh sản có vai trò lớn đến thế hệ sau. Ngoài các yếu tố chọn giống, chọn con non thì thức ăn là yếu tố rất quan trọng.

Đầu tiên cần khẳng định rằng đà điểu là loài động vật ăn tạp. Thức ăn tự nhiên của chúng là các loại rau củ, lá cây, các loại cỏ cùng với các hạt ngũ cốc. Bà con cũng có thể cho chúng ăn thêm các loại cám gà, cám ngỗng. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, thì chế độ ăn của Đà Điểu cũng vì vậy mà thay đổi.

Trung bình mỗi ngày cần cho ăn khoảng 1,6 – 1,8 kg cho mỗi con đà điểu sinh sản. Bà con cho thức ăn và đầu buổi sáng, đến cuối buổi chiều kiểm tra lượng thức ăn trong máng hết là vừa đủ.

Tuy nhiên, cần phải theo dõi nắng suất đẻ trứng của từng con để điều chỉnh lượng thức ăn. Với những con có năng suất đẻ tốt cần gia tăng lượng thức ăn để chúng có sức khỏe và đủ dinh dưỡng có thể đẻ tiếp.

2.3. Kỹ thuật phối giống

Đà điểu mái thường phát dục khi đạt 20 – 25 tháng tuổi. Nên ghép đực vào đàn khi những con mái đạt 18 – 20 tháng tuổi, để chúng làm quen dần.

Cần ghép với những con đực già hơn ít nhất 6 tháng tuổi. Lý do là những con mái thường phát dục sớm hơn con đực nửa năm. Đà điểu thường phối giống vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều, rất hiếm khi xảy ra vào buổi trưa. Một con đực khỏe mạnh có thể thực hiện 11 – 13 lần mỗi ngày.

Nhặt trứng đà điểu. Ảnh: wikiohana.net
Nhặt trứng đà điểu. Ảnh: wikiohana.net

2.4. Phòng bệnh cho Đà Điểu

Một số bệnh hay mắc của đà điểu như bệnh lậu, tắc đường tiêu hóa hay bệnh viêm túi lòng đỏ.

Với mỗi bệnh khác nhau, cần có phương thức điều trị khác nhau, tuy nhiên đều phải phát hiện và điều trị sớm. Bà con cần gọi thú y khi phát hiện biểu hiện của bệnh, hạn chế tự ý điều trị bệnh dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Theo wikiohana.net

Có thể bạn quan tâm