Kỹ thuật chăm sóc cây hoa đồng tiền

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: nuibavi.com
 Hoa đồng tiền được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: nuibavi.com

Kỹ thuật trồng cây, chăm sóc hoa cảnh, nếu được áp dụng đúng, sẽ có thể giữ những chậu cây hoa trong gia đình bền đẹp và tươi lâu, hoa đồng tiền cũng không phải là ngoại lệ. Hoa đồng tiền là loại hoa yêu thích của nhiều người. Loài hoa này tượng trưng cho sự hạnh phúc, vẻ đẹp và sự diệu kỳ. Hoa đồng tiền có nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau làm cho con người cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn. Ngoài ra hoa còn có ý nghĩa may mắn về tài lộc đầu năm mới. Hoa đồng tiền chịu hạn kém. Độ ẩm đất thường phải duy trì ở 60-70%, độ ẩm không khí 55-65% là điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.Cây đồng tiền phải trồng nổi bởi rễ lan ngang mặt đất, trồng cây quá sâu cây sẽ dễ bị thối rễ hoặc phát triển chậm.

1. Kỹ thuật chăm sóc cây hoa đồng tiền:

1.1 Kỹ thuật chăm sóc định kỳ:

Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa đồng tiền là 15-25 độ C, cũng có một số loài hoa đồng tiền có thể chịu được nhiệt độ cao hơn 30-34 độ. Khi nhiệt độ dưới 12 và trên 35 độ hoa đồng tiền sẽ phát triển kém, sắc hoa nhợt nhạt, chất lượng hoa xấu. Tưới nước cho chậu hoa đồng tiền vào buổi sáng, tránh tưới quá trễ vào buổi chiều cây dễ bị bệnh. Nên dùng bình phun để tưới cho ẩm đất, chú ý không làm văng đất lên lá. Tuy hoa đồng tiền không chịu hạn được nhưng cũng không ưa ẩm quá, vì vậy tùy vào điều kiện có thể 2-3 ngày tưới một lần.

1.2 Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình:

Thường xuyên theo dõi, cắt bỏ bớt cành lá khô, sâu bệnh, tạo dáng đẹp cho cây.

1.3 Kỹ thuật bón phân cho cây hoa đồng tiền:

- Sau khi trồng đồng tiền khoảng 4 tuần thì tiến hành bón thúc cho cây. Loại phân bón thúc tốt nhất là loại phân Đầu trâu có tỷ lệ: 20-20-15+Te, nên hòa phân với nước, khoảng 1 kg phân/250 lít nước để tưới.

- Ngoài việc bón phân qua rễ, cần phun thêm phân bón lá nâng cao năng suất và chất lượng hoa. Dùng phân Đầu trâu 902, phun sau trồng 30 ngày, định kỳ phun 10 -15 ngày 1 lần và phun 1 bình 10 lít/100 m2 nồng độ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Chăm sóc hoa đồng tiền. Ảnh: eva.vn
Chăm sóc hoa đồng tiền. Ảnh: eva.vn

2. Phòng trừ sâu bệnh cho cây hoa đồng tiền:

2.1. Nhện: Gây hại trên lá làm cho lá bị cháy vàng lãm xuống héo đi và biến dạng, cuối cùng làm cho lá vàng khô và rụng. Phòng trừ: Sử dụng Pegesus 500EC liều lượng 8 –10 ml/bình 8 lít, phun 3 bình/sào Bắc Bộ, hoặc sử dụng luân với một số loại thuốc khác như: Ortus 5 EC liều lượng 10 ml/bình 8 lít, Comite 73 ND liều lượng 10 –15 ml/ bình 8 lít.

2.2. Sâu vẽ bùa: Sâu non nằm dưới biểu bì lá, lấy thức ăn tạo thành đường ngoằn ngoèo màu trắng, phá hoại tế bào và diệp lục. Phòng trừ: Dùng bẫy màu vàng dẫn dụ con trưởng thành. Sử dụng thuốc có chất bám dính mạnh như Padan, Supathion 40 EC liều lượng 15- 20ml/ bình 8 lít ….

2.3. Bệnh thối xám. Hại trên lá non cây bi thối nát và khô. Bệnh nặng cây thối mềm và chết. Đặc điểm phát sinh phát triển: Phòng trừ: Tăng cường thông gió, hạ nhiệt trong nhà vườn, kịp thời nhổ bỏ cây bệnh, xử lý tiêu độc đất hoặc thay đất nơi có cây bị nhiễm bệnh. Có thể sử dụng một trong các loại thuốc hoá học sau để phòng trừ khi phát hiện thấy bệnh : Score 250EC 7-10ml/bình 8 lít, Rhidomil Gold 68%WP 25g/bình 10 lít.

2.4 Bệnh đốm vòng trắng (vành khuyên trắng): gây hại rễ và ở cổ thân cây, lá và rễ cây bị nhiễm bệnh thối nhũn Phòng trừ: Không được dùng khay và chất nền cũ chưa qua khử trùng. Xử lý diệt ký chủ khác, vệ sinh nơi trồng. Loại bỏ cây bị bệnh, lá bị bệnh để tiêu huỷ. Sử dụng Futanin50% 50ml/bình 8 lít phun toàn bộ lên cây.
Theo nuibavi.com

Có thể bạn quan tâm