Kon Tum: Nhà vườn thông minh giá rẻ - mô hình hướng nghiệp hiệu quả

Kon Tum: Nhà vườn thông minh giá rẻ - mô hình hướng nghiệp hiệu quả
Thầy giáo Đặng Xuân Thọ cho biết, xu thế hiện nay của giáo dục toàn cầu là lấy người học làm trung tâm. Nền kinh tế ở Việt Nam nói chung và Kon Tum nói riêng là phát triển thiên về lĩnh vực nông nghiệp. Xuất phát từ đặc điểm này, thầy Thọ đã suy nghĩ về việc hướng dẫn học sinh làm kinh tế trên nền tảng nông nghiệp địa phương, hướng trọng tâm là phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình này được chia nhỏ ra thành nhiều module (một thành phần phần mềm hoặc một phần của chương trình) để người thực hiện có thể mở rộng hoặc thu nhỏ diện tích trồng trọt. 

Các loại rau phát triển tốt trong nhà vườn thông minh. Ảnh: baokontum.com.vn
Các loại rau phát triển tốt trong nhà vườn thông minh.
Ảnh: baokontum.com.vn

Mô hình nhà vườn thông minh giá rẻ vừa là cơ sở cho sinh viên, giảng viên nhà trường thực hành đồng thời là bước đệm để học sinh khởi nghiệp theo định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình được triển khai từ đầu tháng 2/2017 với 5 module, đến nay đã xuống giống trồng được 200m2 rau thủy canh các loại như xà lách, cải ngọt, cải bó xôi… cùng 800 m2 trồng các loại cây cà chua, bí xanh, dưa lưới, dưa leo… Mỗi module có giá thành lắp đặt toàn bộ nhà vườn là khoảng 60 triệu đồng.

Tất cả các loại cây trồng trong nhà vườn thông minh giá rẻ đều được sắp xếp, phân bổ diện tích trồng một cách hợp lý trong vườn; cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, chẳng hạn cà chua bi đã cho thu hoạch khoảng 1 tạ quả trên 200 m2 diện tích gieo trồng. Số sản phẩm rau quả này được giảng viên và học sinh trong trường đặt mua toàn bộ. 

200m2 rau thủy canh sạch sâu bệnh, độc tố. Ảnh: baokontum.com.vn
200m2 rau thủy canh sạch sâu bệnh, độc tố. Ảnh: baokontum.com.vn
Giảng viên Đoàn Văn Liên, Khoa Nông Lâm, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kon Tum đảm nhận nhiệm vụ kỹ thuật vận hành nhà vườn cho biết: Tất cả các quy trình trồng, chăm sóc đều được thực hiện theo đúng thời gian, kỹ thuật để hạn chế tối đa sâu bệnh cho các loại cây trồng. Tại nhà vườn, hệ thống thủy canh và nguồn nước tưới, phun sương đều được nghiên cứu trên cách vận hành tự động. Nguồn giống được kiểm nghiệm kỹ để cho ra sản phẩm như trong quá trình nghiên cứu.

Theo thầy giáo Đặng Xuân Thọ mô hình sản xuất nhà vườn thông minh giá rẻ không chỉ dừng lại ở việc trồng trọt trong khuôn viên nhà trường. Sau khi việc thiết kế, trồng trọt đi vào hệ thống, trường sẽ có hướng chuyển giao công nghệ cho các đơn vị có nhu cầu, để những nông dân có diện tích đất ít hoặc các hộ gia đình có thể đưa mô hình này phát triển rộng rãi. Sắp tới mô hình này sẽ được thầy giáo Đặng Xuân Thọ, cùng các cộng sự nhân rộng trên diện tích 16 ha.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm