Kiên Giang mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Kiên Giang mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Nông dân xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành thu hoạch lúa Đông Xuân đầu năm Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
 Nông dân xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành thu hoạch lúa Đông Xuân đầu năm Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Hầu hết các điểm trình diễn của các mô hình bà con nông dân đều có lãi, mang lại hiệu quả kinh tế. Cụ thể, mô hình canh tác lúa hiệu quả được thực hiện 19,3ha tại phường Pháo Đài và Mỹ Đức với 43 hộ tham gia (43 điểm), sử dụng giống OM5451. Mô hình ứng dụng một số yêu cầu kỹ thuật trong sản xuất lúa theo 3 giảm 3 tăng, đồng thời hướng nông dân sử dụng sản phẩm phân bón mang lại hiệu quả cho cây lúa, trả lại dinh dưỡng cho đất như lân, DAP, Kali, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... Lợi nhuận của nông dân trong mô hình này đạt 10.094.000 đồng/ha, tăng 2.174.000 đồng/ha so với nông dân ngoài mô hình.

Ở mô hình nuôi tôm chân trắng công nghiệp tại phường Đông Hồ và xã Thuận Yên có quy mô 1.200 - 2.000 m2 (ao ương 200m2, ao nuôi 1.000 - 2.000m2). Mô hình thực hiện 2 giai đoạn, nuôi ở giai đoạn 1 mật độ ao trên 1.000 con/m2, tỷ lệ sống từ 77-85%; giai đoạn 2 thả nuôi 150 con/m2, năng suất trung bình trên 24 tấn/ha, thấp hơn so với kế hoạch; kích cỡ thu dao động 55 con/kg, giá bán từ 110.000 - 138.000 đồng/kg, lợi nhuận trung bình 150 triệu đồng/hộ. Mô hình không những mang lại thu nhập cho bà con mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm phù hợp với xu hướng nông nghiệp hiện nay.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Tiên Nguyễn Thanh Nhàn, trong giai đoạn 2019 - 2010, thành phố Hà Tiên sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang để mở rộng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, các ngành, đoàn thể và địa phương cũng tuyên truyền phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật để các mô hình được phát triển, mở rộng đồng bộ về tổ chức sản xuất gắn với xây dựng chuỗi giá trị nông sản.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến khích mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ưu tiên cho việc đưa các giống mới, có giá trị kinh tế cao gắn với ứng dụng từng bước công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất theo hướng bền vững tạo ra sản phẩm đạt chất lượng và an toàn.

Ngoài ra, Hà Tiên tiếp tục thực hiện các mô hình khuyến nông gắn với quy trình sản xuất tiên tiến trên các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của thành phố; nâng cao dần vai trò của các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp thực hiện tốt hơn khâu tổ chức sản xuất và liên kết trong sản xuất, trước hết là khâu liên kết ngang giữa các hộ sản xuất...
Hồng Đạt

Có thể bạn quan tâm