Khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để tăng năng suất

Khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để tăng năng suất
Khuyến khích bà con nông dân đưa vào gieo trồng những giống lúa mới cho hiệu quả cao. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Khuyến khích bà con nông dân đưa vào gieo trồng những giống lúa mới cho hiệu quả cao. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Hiện nay, các địa phương như huyện Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc… đã thu hoạch gần hoàn thành lúa vụ mùa. Người dân đang khẩn trương lấy nước, làm đất… chuẩn bị gieo trồng cho vụ mùa mới.

Để đạt năng suất cao và đảm bảo sản lượng lương thực 260 nghìn tấn (lúa 230 nghìn tấn), Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Phan Văn Tấn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát, bố trí thời vụ xuống giống và cơ cấu giống lúa phù hợp với tình hình từng thời điểm, từng địa bàn; đồng thời nắm chắc tình hình thời tiết, theo dõi chặt chẽ nguồn nước để xây dựng kế hoạch sản xuất.

Về cơ cấu giống lúa, ngành nông nghiệp khuyến khích nông dân nên sử dụng giống lúa xác nhận để gieo trồng nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; ưu tiên sử dụng các giống lúa chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng từ 90 – 105 ngày. Lượng giống lúa gieo phải đảm bảo mật độ khuyến cáo từ 120 - 150 kg/ha, không gieo dày trên 150 kg/ha để dễ quản lý sâu bệnh hại và tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ. Ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về sản xuất theo hướng bền vững, thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả; thực hiện sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm trên rau, quả, lúa, thanh long...

Tính đến ngày 22/11, dung tích hữu ích hiện tại trên 17 hồ đập của tỉnh khoảng 190 triệu m3/258,99 triệu m3, đạt 73% so với dung tích hữu ích thiết kế (thấp hơn cùng kỳ 3,8 triệu m3). Khả năng thiếu nước cho sản xuất trong thời gian tới, đặc biệt là vụ Đông Xuân 2019 – 2020 và Hè Thu 2020 đã được các cơ quan chuyên môn dự báo từ sớm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi triển khai gia cố hồ đập, tu sửa kênh mương, kiểm tra hệ thống đê bao và có phương án điều tiết, cân đối nguồn nước hợp lý để đảm bảo cấp nước suốt vụ.

Chi cục Thủy lợi có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp năm 2020 đồng thời phổ biến các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm, tưới tiên tiến cho cây lúa và cây trồng cạn như: SRI, mô hình tưới nhỏ giọt, phun mưa…
Đối với cây trồng lâu năm, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương và người dân không phát triển thêm diện tích trồng mới mà tập trung vào thâm canh, nhất là cây thanh long. Nông dân cần đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại; chú trọng đến chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm trái cây và bố trí rải vụ một cách hợp lý, gắn với nhu cầu tiêu thụ của thị trường.
Hồng Hiếu

Có thể bạn quan tâm