Khởi nghiệp thành công từ mô hình sản xuất giống cá lăng nha

Khởi nghiệp thành công từ mô hình sản xuất giống cá lăng nha
Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với nghề này, anh Hiếu cho biết, ngay từ khi còn trên giảng đường đại học anh đã mơ ước sau khi ra trường sẽ xây dựng một trang trại thủy sản. Trong quá trình học tập tại trường, anh say mê nghiên cứu, tìm tòi và được giáo viên hướng dẫn thực hiện nhiều đề tài về nuôi cá lăng. Từ đó, anh thêm gắn bó và quyết định phát triển sự nghiệp của mình từ cá lăng.    Để từng bước thực hiện được ước mơ của mình, tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, anh Hiếu đã đi nhiều tỉnh miền Tây xin vào làm tại nhiều trại cá giống để học hỏi kinh nghiệm nuôi cá giống (cá lăng nha và cá tra). Tích lũy được kinh nghiệm và số vốn gần 20 triệu đồng, năm 2011 anh Hiếu quyết định khởi nghiệp và mở trang trại nuôi cá lăng nha ở xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô chỉ 1 ao nuôi.    
Anh Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ cách chăm sóc cá lăng nha cho các bạn trẻ. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Anh Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ cách chăm sóc cá lăng nha cho các bạn trẻ. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, anh Nguyễn Trung Hiếu cho biết, để được như ngày hôm nay anh đã trải qua nhiều lần thất bại. Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn đầu tư sản xuất, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo điều kiện cho cá sinh trưởng và phát triển tốt nên nhiều mẻ cá nuôi không thành công, tỷ lệ sinh sản thành công chỉ đạt 20-30%. Số tiền vay vốn ngày càng lên cao, đầu tư không thành công như mong muốn, có thời điểm con số vay nợ lên đến cả tỷ đồng. Gia đình lo lắng nên nhiều lần khuyên anh từ bỏ và tìm công việc khác. Đã không ít lần anh cảm thấy nản và bế tắc, mất hết ý chí, nhưng sau đó lại tự tĩnh tâm suy nghĩ kỹ và tiếp tục nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn.    
Anh Nguyễn Trung Hiếu (bên trái) chia sẻ cách chăm sóc cá lăng nha cho các bạn trẻ. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Anh Nguyễn Trung Hiếu (bên trái) chia sẻ cách chăm sóc cá lăng nha cho các bạn trẻ. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, anh Hiếu dày công tìm tòi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới trong quy trình sản xuất. Cụ thể như xây dựng hệ thống dẫn nước, máy sục khí, bể trữ nước, bể ương cá chất lượng, cách cho cá ăn hiệu quả, theo dõi quy luật và tần suất sinh trưởng, sinh sản của cá bố mẹ, nhiệt độ thích hợp.       Những nỗ lực của anh dần được đền đáp bằng những mẻ cá sinh sản tốt, tỷ lệ trứng nở cao, công việc suôn sẻ và dần đi vào ổn định. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất mới, cá giống lăng nha sinh sản tốt nhất, tỷ lệ trứng nở cao nhất đạt từ 90-95% và chi phí thấp nhất trên thị trường hiện nay. Với mỗi đợt sản xuất, anh thu được từ 1 - 2 triệu con giống/10 ngày (thay vì từ 100.000 – 200.000 con/10 ngày so với quy trình cũ), tương đương từ 3 - 5 triệu con giống mỗi tháng. Đến nay, quy mô trại của anh đã lên 22.000 m2, nuôi 12 tấn cá bố, mẹ. Doanh thu của trại đạt khoảng 2 tỷ đồng/năm.   
Anh Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp từ nuôi cá với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Anh Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp từ nuôi cá với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Trang trại của anh Hiếu còn tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng; 10 lao động thời vụ với thu nhập 2,5-3 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh tạo thu nhập, làm giàu cho bản thân, anh Hiếu còn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, tư vấn cách chăm sóc, hướng dẫn cách nuôi cá lớn nhanh cho người dân địa phương làm kinh tế góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.   
 
Chưa dừng lại ở kết quả đó, mong muốn của anh Hiếu trong tương lai sẽ mở rộng quy mô, diện tích và tiếp tục cải tiến kỹ thuật để phát triển trại giống cá. Đồng thời, để giải quyết vấn đề tồn kho cá giống ở những thời điểm nhất định, anh Hiếu cũng đang nghiên cứu thực hiện quy trình khép kín từ sản xuất giống tới hình thành một sản phẩm riêng của trại. Cụ thể là sản phẩm cá khô lăng nha để cung cấp cho thị trường.   
Với những kết quả đạt được, năm 2016 anh Trung Hiếu đã nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn trao tặng; anh cũng là 1 trong 10 Công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 sẽ được tuyên dương vào dịp đầu năm 2017./.

Có thể bạn quan tâm