Hiệu quả bất ngờ từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Nguyễn Văn Thành

Hiệu quả bất ngờ từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Nguyễn Văn Thành
Anh Thành xuất bán mỗi lứa từ 3 – 5 tạ thỏ. Ảnh: nongnghiep.vn
Anh Thành xuất bán mỗi lứa từ 3 – 5 tạ thỏ. Ảnh: nongnghiep.vn
Với niềm đam mê làm nông nghiệp từ nhỏ, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi các mô hình chăn nuôi ở sách báo và thực tế, anh Thành nhận thấy thỏ là loại vật tương đối dễ nuôi, thu lợi nhanh. Năm 2016, anh quyết định vay vốn đầu tư 250 triệu đồng để xây dựng trang trại, mua giống về nuôi. Thời gian đầu, do kinh nghiệm thực tế còn ít, thỏ nuôi chậm phát triển, sinh sản kém cùng với chưa tìm được thị trường tiêu thụ nên công việc chăn nuôi của Thành gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, quyết tâm theo đuổi đam mê đã luôn thôi thúc anh không bỏ cuộc. Thành tiếp tục mày mò tìm hiểu để nâng cao kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi cũng như tự mình rong ruổi khắp nơi để giới thiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm. Phải mất vài tháng sau đó, Thành mới có được những thành công đầu tiên khi đàn thỏ sinh trưởng ổn định và có một vài nơi đã chấp nhận thu mua sản phẩm của anh. Với hướng đi này, anh đã dần mở rộng được thị trường cũng như quy mô về trang trại. Từ 100 con thỏ giống ban đầu, đến nay, trại thỏ của anh luôn duy trì ở mức 700 – 800 con. “Mỗi lứa, tôi xuất ra thị trường khoảng 4 – 5 tạ thỏ thương phẩm, trung bình mỗi tháng mang lại thu nhập trên dưới 12 triệu đồng. Hiện thỏ của mình xuất ra thị trường đều được thu mua hết, thậm chí có lúc còn không đủ cung ứng. Thế nên, ngoài bán thỏ thịt thì tôi còn cung cấp thỏ giống cho những ai có như cầu nuôi. Sau đó sẽ đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho họ”, anh Thành cho biết.
Nuôi giun Ấn Độ tận dụng được nguồn phân thỏ thải ra vừa làm thức ăn cho gia cầm, chim cút. Ảnh: nongnghiep.vn
Nuôi giun Ấn Độ tận dụng được nguồn phân thỏ thải ra vừa làm thức ăn cho gia cầm, chim cút. Ảnh: nongnghiep.vn
Chưa dừng lại ở đây, trong quá trình nuôi, nhận thấy phân thỏ thải ra khá nhiều, ảnh hưởng đến môi trường, anh nảy ra ý định tận dụng nguồn phân này để nuôi giun làm thức ăn nuôi gia cầm, qua đó tiết kiệm được một khoản chi phí chăn nuôi. Đến tháng 2/2018, anh đặt mua 1,5 tạ giống giun Ấn Độ đêm về nhà nuôi cạnh bên trại thỏ của mình. “So với các loại giun khác thì giun Ấn Độ là loại phát triển nhanh gấp 3 – 5 lần. Nhờ có nguồn phân thỏ nên nuôi giun không hề tốn nhiều chi phí, chỉ cần đảm bảo môi trường sống của giun có nhiệt độ, độ âm thích hợp. Giun sản xuất ra được làm thức ăn cho gia cầm rất tốt vì có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, tôi còn tận dụng phân giun để làm phân bón cho các loại cây trồng trong nhà. Tận dụng triệt để được tất cả phế phẩm từ trang trại, đảm bảo được vệ sinh môi trường, anh Thành nói. Với nguồn lợi thức ăn cho gia cầm từ giun Ấn Độ, anh Thành tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi thêm 2.000 con chim cút thương phẩm. Theo anh Thành thì gà, vịt, chim cút ăn giun không chỉ có chất lượng thịt thơm ngon hơn, giá bán ra cao hơn so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp mà còn tiết kiệm được từ 30 – 50% chi phí mua thức ăn, tăng hiệu quả chăn nuôi.
Với nguồn lợi thức ăn từ giun Ấn Độ, anh Thành nuôi thêm chim cút giảm được 30 – 50% chi phí. Ảnh: nongnghiep.vn
Với nguồn lợi thức ăn từ giun Ấn Độ, anh Thành nuôi thêm chim cút giảm được 30 – 50% chi phí. Ảnh: nongnghiep.vn
“Ngoài thu nhập từ bán thỏ thương phẩm, mỗi tháng tôi còn thu được thêm khoảng từ 3 – 4 triệu đồng từ giun và chim cút. Tôi tính sẽ mở rộng thêm quy mô nuôi để tăng thêm thu nhập. Vì thị trường thỏ thương phẩm cũng như giun Ấn Độ tại địa phương còn có tiềm năng nên tôi tin rằng, việc phát triển mô hình này sẽ cho hiệu quả cao hơn nữa”, anh Thành chia sẻ.
 Theo nongnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm