Đắk Lắk phân loại tỷ lệ cà phê chín để thu hoạch

Đắk Lắk phân loại tỷ lệ cà phê chín để thu hoạch
Tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo các doanh nghiệp và nông hộ trên địa bàn thu hái khi tỷ lệ quả chín đạt trên 90%, đồng thời tuân thủ đúng quy trình sơ chế, phơi sấy, bảo quản. Ảnh: Dương Giang – TTXVN
Tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo các doanh nghiệp và nông hộ trên địa bàn thu hái khi tỷ lệ quả chín đạt trên 90%, đồng thời tuân thủ đúng quy trình sơ chế, phơi sấy, bảo quản. Ảnh: Dương Giang – TTXVN
Những năm trước đây do sợ mất cắp nên các vườn cà phê có tỷ lệ quả chín mới đạt khoảng 60%, các nông hộ đã thu hoạch bằng hình thức tuốt cành đại trà (quả cà phê chín lẫn quả xanh non). Mặt khác, phương thức thu mua của các đại lý cũng chưa khuyến khuyến khích được các nông hộ sản xuất cà phê phân loại thu hái quả chín vì giá bán sản phẩm cà phê quả chín và quả xanh không có sự khác biệt nhiều. Với hình thức thu hoạch này, các nông hộ không những tự mình gây thiệt hại lớn về kinh tế, thất thoát sau thu thu hoạch (từ 10% trở lên) mà còn làm giảm chất lượng sản phẩm cà phê nhân xuất khẩu.

Khắc phục tình trạng này, vài năm trở lại đây, cứ chuẩn bị đến mùa thu hoạch cà phê, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương có diện tích cà phê thu hoạch tập trung như Cư M’gar, Krông Pắk, Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ… thành lập tổ, đội an ninh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tăng cường bảo vệ các vườn cà phê cả ngày lẫn đêm. Tỉnh Đắk Lắk vận động các nông hộ để vườn cà phê chín đều hoặc phân loại từng vườn cây có tỷ lệ cà phê chín để thu hoạch nhiều lần tránh tình trạng tuốt đại trà một lần.

Tại xã Hòa Đông là vùng sản xuất cà phê tập trung của huyện Krông Pắk, ngay từ đầu tháng 10, địa phương đã có kế hoạch và lên phương án bảo vệ vườn cà phê cho các nông hộ, doanh nghiệp. Theo đó, công an, xã đội phối hợp với lực lượng an ninh thôn, buôn luân phiên tuần tra canh gác địa bàn từng lô, từng vườn cây. Đồng thời, thông báo mọi người dân không được tự ý vào lô cà phê của người khác khi chưa được sự đồng ý của chủ lô cà phê; quá 19 giờ không được chở cà phê quả tươi ra khỏi địa bàn các lô cà phê, nhân công nơi khác đến thu hái thuê cà phê phải đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Đối với các hộ mua bán kinh doanh cà phê tươi trên địa bàn phải đăng ký với các đơn vị chức năng và ký cam kết không thu mua cà phê có tỷ lệ quả xanh hơn 20%. Bên cạnh đó, phát động quần chúng nhân dân bảo vệ cà phê, kịp thời tố giác tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp cà phê... Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, các nông hộ, doanh nghiệp trên địa bàn xã Hòa Đông đều để diện tích cà phê có tỷ lệ quả chín đạt từ 95% trở lên mới tổ chức thu hoạch đại trà.

Các Công ty TNHH MTV cà phê xuất nhập khẩu Thắng Lợi, Phước An, Ea Pốk…sẽ tuỳ theo từng vườn cây phân loại tỷ lệ quả chín để thu hoạch theo nhiều đợt hoặc để vườn cây có tỷ lệ quả chín đạt từ 97% trở lên mới thu hoạch đại trà…

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 203.000 ha cà phê; trong đó, hơn 193.000 ha cà phê cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt từ 450.000 tấn cà phê nhân trở lên trong niên vụ này.
Quang Huy 

Có thể bạn quan tâm