Bà Phạm Thị Cường tăng thu nhập từ hoa cát tường

Bà Phạm Thị Cường tăng thu nhập từ hoa cát tường
Hoa cát tường trong nhà kính của gia đình bà Phạm Thị Cường. Ảnh: dalat-info.vn
Hoa cát tường trong nhà kính của gia đình bà Phạm Thị Cường.
Ảnh: 
dalat-info.vn

Mô hình trồng hoa cát tường trong nhà kính của gia đình bà Phạm Thị Cường mỗi năm sau khi trừ chi phí cho thu nhập 250 triệu đồng. Bà Cường kể, trước đây, mọi trang trải trong gia đình chỉ trông chờ vào 4 sào rau nên đời sống của gia đình bà còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2018, chính quyền địa phương phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng mới theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách huyện cùng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân là 50 triệu đồng, vợ chồng bà Cường mạnh dạn vay thêm một số người thân để chuyển đổi cây trồng phù hợp, phát triển kinh tế gia đình.

Vậy là vợ chồng bà Cường rót hết 200 triệu đồng số vốn đang có để mua giống hoa cát tường và làm hệ thống nhà kính cho 2 sào đất đầu tiên, 2 sào còn lại bà cho cậu con trai út tiếp tục trồng cây ngắn ngày.

Quyết tâm là vậy, nhưng khi bắt tay vào trồng và chăm sóc, gia đình bà Cường gặp không ít khó khăn, đặc biệt thời gian đầu nhiều dịch bệnh xuất hiện khiến bà không khỏi lo lắng. Nhưng với bản chất cần cù, chịu khó, bà Cường đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt do xã, huyện tổ chức và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các hộ nông dân khác.

Chỉ sau một năm, nhờ tích cực học hỏi và áp dụng được hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nên kinh tế gia đình bà có nhiều biến chuyển rõ rệt. Bà Phạm Thị Cường chia sẻ: “Đợt này gia đình phá hết rau để chuyển qua trồng hoa cát tường. Gia đình tìm mối tiêu thụ thông qua các lái buôn vào cắt hoa tại vườn”.

Sau thời gian trồng và chăm sóc, hoa cát tường tỏ ra rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở thị trấn D’ran. “Khi còn trồng các loại rau ngắn ngày, thu nhập của gia đình chỉ khoảng 50 triệu đồng/3 vụ/năm, nhưng từ khi chuyển sang canh tác hoa cát tường thì thu nhập của gia đình tăng gấp mấy lần so với rau thương phẩm. Hai vợ chồng sau khi trừ hết chi phí bỏ ra thu lại được 250 triệu đồng/năm” - bà Cường nói.

Với hiệu quả bước đầu của mô hình trồng hoa cát tường mang lại, bà Cường đã định hướng cho cậu con trai út chuyển sang canh tác thêm 2 sào nhà kính hoa cúc và hoa cát tường. Từ đó, cải thiện được đời sống trong gia đình cũng như có thêm nguồn hoa để đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Ông Lê Hữu Chức - Bí thư Đảng ủy thị trấn D’ran cho biết: “Là địa bàn thuần nông, nên đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, do ảnh hưởng lên xuống của giá cả thị trường nên thu nhập của người dân trở nên bấp bênh. Để thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm xây dựng các mô hình kinh tế mới, về phía xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây giống phù hợp để phát triển kinh tế trong gia đình, ổn định đời sống. Hiện nay, diện tích sản xuất rau hoa theo hướng công nghệ cao tiếp tục được đầu tư và phát triển, diện tích hoa trong nhà lưới, nhà kính là 10,5 ha, tăng 2,6 ha so với năm 2018”.
 
 Theo dalat-info.vn

Có thể bạn quan tâm