Anh Lê Thành Trung thu nhập tốt từ nuôi côn trùng

Anh Lê Thành Trung thu nhập tốt từ nuôi côn trùng
Nuôi dế, anh Trung có lãi 25-30 triệu đồng mỗi tháng.Ảnh: 24h.com.vn
Nuôi dế, anh Trung có lãi 25-30 triệu đồng mỗi tháng.Ảnh: 24h.com.vn
Sắp tới anh Trung sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 500 triệu đồng để mở rộng mô hình nuôi dế, rắn mỗi và bò cạp tại 1 ha đất mà Ủy ban nhân dân xã Triệu Thuận cho thuê. Anh dự tính, trong 2 năm tới, bình quân mỗi năm mô hình nuôi dế, rắn mối và bò cạp sẽ đạt doanh thu khoảng 3,25 tỷ đồng/năm, sau khi trừ đi các chi phí còn lãi khoảng 700 - 800 triệu đồng/năm. Theo tính toán của anh Trung, nuôi dế có chi phí rất thấp, hiện tại cả trại dế của anh có 100 lồng dế nhưng mỗi ngày chỉ tốn hết khoảng 6 kg cám ngô và cám gạo, 15 kg rau các loại có tổng chi phí khoảng 100 ngàn đồng, cho anh thu lãi trên 800 ngàn đồng/ngày. Đặc biệt, do hiện nay dế đang là mặt hàng ẩm thực được ưa chuộng, nê sản xuất ra được bao nhiêu đều được các nhà hàng ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh,… đặt mua hết.
Dế khá dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là rau quả, bột bắp do anh Trung tự xay, chế biến. Ảnh: 24h.com.vn
Dế khá dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là rau quả, bột bắp do anh Trung tự xay, chế biến. Ảnh: 24h.com.vn
Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, anh Lê Thành Trung đã trải qua nhiều khốn khó, nhưng nhờ tính cách kiên trì, quyết đoán, ham học hỏi mà anh đã vượt qua tất cả. Anh Trung cho biết, năm 2015, sau một thời gian bôn ba ở miền Nam kiếm sống, không thành công mà còn mắc phải những lỗi lầm không đáng có trong cuộc đời nên đã quyết tâm trở về quê hương phát triển kinh tế, làm lại cuộc đời. Trở về gia đình với 2 bàn tay trắng, anh đã huy động ba, mẹ và anh, chị  cùng người thân bạn bè được 30 triệu để nuôi gà thả vườn. Bằng tính cần cù, chịu khó sau hơn 1 năm từ số vốn 30 triệu đồng vay mượn anh Trung đã nhân số vốn lên được hơn 100 triệu đồng. Qua tìm hiểu và kinh nghiệm của những người đi trước, Trung biết rằng nuôi gà thả vườn không thể kéo dài được quá 2 năm trên cùng một diện tích bởi mầm bệnh đã ẩn trong lòng đất khiến gà dễ mắc bệnh và sinh trưởng không tốt, trọng lượng và chất lượng ngày càng giảm sút, đầu năm 2017 Trung đã chủ động chuyển đổi cơ cấu vật nuôi. Qua sách báo, thị trường trong và ngoài tỉnh, trung tự nhận thấy dế hiện đang là món hàng ẩm thực được nhiều người tin dùng và đang khan hiếm trên thị trường nên đã dùng toàn bộ số tiền tích cóp được trong hơn 1 năm nuôi gà để mua 40 khay trứng dế thái, xây dựng hệ thống chuồng, lồng,… để nuôi. “Vạn sự khởi đầu nan”, lứa dế đầu tiên mua về nuôi, do chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật nên toàn bộ dế của anh Trung bị chết mất 80%. “Thất bại là mẹ đẻ của thành công” đúng như tinh thần truyền thống không ngại khó khăn, nguy hiểm, chông gai truyền thống của con người Quảng Trị anh hùng, luôn biết tìm cách vượt qua khó khăn để đi đến thành công, anh Lê Thành Trung đã đầu tư, chịu khó đi đến các trung tâm nuôi dế thái nổi tiếng ở Hà Nội, Bạc Liêu và Long An để học hỏi kinh nghiệm cách nuôi, chăm sóc, xây dựng tổ nuôi dế. Từ các chuyến đi tại các trung tâm nuôi dế, qua sách báo, tài liệu, Internet và thực tế tại địa phương, anh Trung đã rút ra được kinh nghiệm, muốn nuôi dế thành công phải chú ý đến các điều kiện: nhiệt độ nuôi và cách làm lồng là 2 điều kiện mấu chốt để dế sinh trưởng tốt. Có kinh nghiệm, anh Trung đã vay ngân hàng 100 triệu đồng cùng với vay mượn của người thân, bạn bè với số tiền tích cóp được gần 400 triệu đồng đã đầu tư xây dựng trại nuôi dế rộng 400 m2 tại vườn đất của gia đình, mua 12.000 vỉ trứng dế từ các tỉnh, thành phố như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… Đặc biệt, với tinh thần chịu khó, ham làm, hầu như toàn bộ thức ăn của dế đều do anh Trung tự sản xuất, một phần ít ngô và cám gạo phải mua; để giảm chi phí cho trang trại, anh Trung cũng đã chủ động mua các dụng cụ làm vườn như: máy cắt cỏ, máy hàn, máy phun nước, máy xay,… Nhờ có hiệu quả cao, nên tháng 11/2017, Ủy ban nhân dân xã Triệu Thuận đã tạo điều kiện cho anh Trung được thuê 1 ha đất bên bờ sông Thạch Hãn để mở rộng sản xuất. Anh Lê Thành Trung bộc bạch, sắp tới anh sẽ đầu tư khoảng 500 triệu đồng để mở rộng mô hình nuôi dế, rắn mỗi và bò cạp tại 1 ha đất mà Ủy ban nhân dân xã Triệu Thuận cho thuê.
Bò cạp là loại côn trùng đang được anh Trung nuôi thử nghiệm, thời gian tới sẽ mở rộng quy mô hứa hẹn cho thu nhập cao. Ảnh:24h.com.vn
Bò cạp là loại côn trùng đang được anh Trung nuôi thử nghiệm, thời gian tới sẽ mở rộng quy mô hứa hẹn cho thu nhập cao. Ảnh:24h.com.vn
Theo anh Trung, với 1 ha đất được thuê anh sẽ quy hoạch 2.000 m2 để nuôi rắn mối bán hoang dã, 500 m2 để nuôi dế và 500 m2 để nuôi bò cạp. 7.000 m2 còn lại dùng để trồng rau màu cung cấp thức ăn cho trang trại (tự cung tự cấp) và cũng là để làm mát, điều hòa khí hậu cho trang trại. Anh Trung tính toán, diện tích đất nuôi rắn mối bán hoang dã, lứa đầu tiên sẽ nuôi 5.000 rắn mối bố, mẹ (1.500 rắn mối bố, 3500 rắn mối mẹ), bình quân mỗi năm rắn mối sinh 2 lứa, mỗi lứa khoảng 5 con. Trong năm đầu tiên nuôi, 3.500 rắn mối mẹ sẽ sinh khoảng 35.000 rắn mối con, nhân tổng số rắn của trang trại lên 40.000 con. Sang năm thứ 2, 40.000 rắn mối bố mẹ sẽ sản xuất được khoảng 400.000 rắn mối con/năm. Đến năm thứ 3 trang trại bắt đầu xuất bán rắn thành phẩm, rắn mối được nuôi từ 3,5 - 4 tháng sẽ đạt trọng lượng khoảng 40 con/kg. Với 400.000 rắn thương phẩm sẽ cho trang trại sản xuất được khoảng 10 tấn rắn nguyên liệu, với giá cả trên thị trường hiện tại khoảng 300.000 - 350.000 đồng/kg sẽ cho trang trại đạt doanh thu khoảng 3,25 tỷ đồng. Do trang trại sản xuất nguồn giống, thức ăn nên theo tính toán của anh Trung, mỗi năm trang trại còn lãi khoảng 700 – 800 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 - 4 lao động tại địa phương.
Trịnh Bang Nhiệm

Có thể bạn quan tâm