Kinh nghiệm cắt tỉa cành cho cây cà phê

Kinh nghiệm cắt tỉa cành cho cây cà phê

Cắt tỉa cành là kỹ thuật tạo hình quan trọng và cần thiết trong quá trình chăm sóc cây cà phê giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh cho năng suất cao. Khi cắt tỉa cành hợp lý, cây sẽ cho năng suất cao, phục hồi nhanh, cho trái lớn hơn và hạn chế được một số sâu bệnh cho vườn cà phê…

Kinh nghiệm cắt tỉa cành cho cây cà phê ảnh 1Cắt tỉa cành cho cây cà phê đúng kỹ thuật để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển và cho ra nhiều trái. Ảnh: Vũ Sinh

*Thời điểm cắt tỉa: Cây cà phê có 2 thời điểm cắt cành: Cắt ngay sau khi thu hoạch xong để cây khỏi mất sức và vào giữa mùa mưa khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 dương lịch cắt sơ lại một lần nữa.

*Những cành cần được cắt tỉa:

- Những cành khô, cành không có lá, cành già cỗi không còn khả năng cho trái hay những cành bị sâu bệnh thì cần phải loại bỏ ngay lập tức.

- Cành thứ cấp mọc hướng vào bên trong tán lá mà không hướng ra ngoài, những cành mọc thẳng đứng hướng lên trên hoặc bên dưới những cành này cần phải được loại bỏ hết nếu không nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo hình cũng như thu hoạch sau này, cành mọc thành chùm cũng cần phải loại bỏ ngay luôn.

- Loại bỏ luôn những cành thứ cấp nằm bên trong tán để tạo điều kiện cho ánh sáng chiếu vào bên trong tán cây, giúp vườn cây thông thoáng hơn, giảm được sâu bệnh gây hại.

- Với những cành già vẫn còn khả năng cho trái thì cắt ngắn lại để cây tập trung chất dinh dưỡng vào những cành thứ cấp bên trong có khả năng cho quả sai hơn chất lượng hơn.

- Đợt cắt tỉa cành lần thứ 2 diễn ra vào thời điểm tháng 6 - 7, thời điểm mùa mưa, khi cây đã được phục hồi đầy đủ và đang trong thời kỳ nuôi trái, cần tiến hành việc cắt cành rồi tỉa thưa thoáng cho cây.

- Khi cắt cành không được cắt quá sát gốc lá mà cách ra khoảng 2 cm

- 3 cm, sử dụng kéo sạch không có vướng những mầm bệnh hay kéo vừa cắt cành ở những cây bị sâu bệnh để hạn chế tình trạng lây lan.

Kinh nghiệm cắt tỉa cành cho cây cà phê ảnh 2Loại bỏ những cành thứ cấp nằm bên trong tán để tạo điều kiện cho ánh sáng chiếu vào bên trong tán cây, giúp vườn cây thông thoáng hơn, giảm được sâu bệnh gây hại. Ảnh: Đỗ Hữu Hải

*Tạo tán cho cây:

- Tiến hành tạo mới tán cây bằng cách cắt ngắn toàn bộ hoặc một phần cành mang trái, sâu vào phía trong tán, chỉ chừa lại các đoạn cành dài khoảng 30 cm (phía trên) và 50 cm (phía dưới) theo hình nón cụt, trên nhỏ dưới xòe.

- Các đoạn cành còn lại sẽ phát sinh hàng loạt các cành thứ cấp mới thì nên tỉa bỏ các cành mọc quá dày, để lại nuôi trên mỗi đoạn cành cũ từ 1 đến 3 cành tơ mới, sau này sẽ phát triển tạo thành bộ tán mới, khả năng cho trái nhiều và bền hơn.

*Lưu ý khi cắt tỉa cây cà phê: Điều quan trọng nhất sau khi tỉa cành, tạo tán cà phê là cung cấp nước tưới, phân bón cho cây để cây tổng hợp và phát triển tốt nhất. Điều này giúp cây nuôi mầm và cho hoa cũng như trái sai, tăng năng suất và tăng kinh tế. Đặc biệt, cần theo dõi sự phát triển của cây, khi cây bị sâu bệnh, cần kịp thời cứu chữa.

DTMN

DTMN

Có thể bạn quan tâm