Kiến nghị dừng các dự án sử dụng rừng và đất lâm nghiệp ở Phú Yên

Kiến nghị dừng các dự án sử dụng rừng và đất lâm nghiệp ở Phú Yên
Theo đó, đối với dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao”, Tổng cục Lâm nghiệp kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, đề nghị  UBND tỉnh Phú Yên dừng triển khai thực hiện dự án này tại Tiểu khu 310 và 311 thuộc địa bàn xã Sông Hinh (huyện miền núi Sông Hinh), đồng thời bổ sung ngay 2 tiểu khu trên vào quy hoạch rừng phòng hộ.

Dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” do Công ty cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên làm chủ đầu tư giai đoạn 1 trên diện tích gần 393 ha. Theo Thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp, diện tích này nằm trọn trong Tiểu khu 310 và 311 là khu vực tiếp giáp và trải dài hơn 20 km chạy dọc theo đập chính hồ thủy điện Sông Hinh.

Hiện trạng là rừng tự nhiên và diện tích liền vùng với diện tích rừng phòng hộ lưu vực Sông Hinh (liền vùng với 13 tiểu khu có tổng diện tích rừng hơn 19.963 ha; trong đó, rừng tự nhiên là 19.818 ha) và rừng trồng thay thế từ dự án thủy điện Sông Ba Hạ. Do đó, khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng hộ trực tiếp cho lòng hồ thủy điện Sông Hinh nên việc thực hiện dự án sẽ có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo an toàn, an ninh hồ thủy điện Sông Hinh.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên chưa thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện dự án theo quy định của Chỉ thị 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính Phủ và chưa phù hợp với nội dung Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng...

Đối với dự án Khu du lịch cao cấp New City Việt Nam tại địa bàn xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH New City Việt Nam tạm dừng tất cả các hoạt động làm ảnh hưởng tiêu cực đến diện tích rừng ven biển. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các đơn vị trực thuộc khẩn trương tiến hành xác minh làm rõ vi phạm đối với Công ty TNHH New City Việt Nam đã thực hiện khai thác khoảng 2,7 ha rừng phòng hộ khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổng cục Lâm nghiệp cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên tổ chức kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm..../.
Thế Lập

Có thể bạn quan tâm