Kiên Giang phòng, chống tội phạm về ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kiên Giang phòng, chống tội phạm về ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Kiên Giang đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Ban Dân tộc phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Danh Phúc, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, kiến thức về phòng, chống ma túy được tuyên truyền với các hình thức, nội dung và thời lượng phù hợp; trong đó chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy tại những địa bàn trọng điểm, nơi có nguy cơ cao về tệ nạn ma túy. Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng tiến hành dịch và in tài liệu, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy bằng tiếng Việt và tiếng Khmer để truyền thông, xây dựng mô hình tuyên truyền điểm về phòng, chống ma túy, ngăn chặn việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ban Dân tộc tỉnh cũng phối hợp với các ngành hữu quan gắn kết chặt chẽ, lồng ghép các nội dung chương trình phòng, chống ma túy trong quá trình triển khai các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; đặc biệt là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, trước mắt tập trung từ nay đến năm 2025.

Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền; theo dõi, phát hiện những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để thông báo cho cơ quan chức năng xử lý; tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, đánh giá chính xác tình hình người dân tộc thiểu số nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy để có giải pháp hỗ trợ cai nghiện, ngăn chặn sử dụng ma túy…

Tỉnh Kiên Giang có 144 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thành phố, trong đó có 49 xã được phân định khu vực thuộc vùng dân tộc thiểu số, với khoảng 258.350 người, chiếm 14,8% dân số toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là dân tộc Khmer. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các ngành chức năng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc đón lễ, tết theo phong tục truyền thống.

Lê Huy Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm