Kiên Giang: Nữ Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp hết lòng chăm lo cho người nghèo

Kiên Giang: Nữ Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp hết lòng chăm lo cho người nghèo
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa may khẩu trang tặng cho người dân. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa may khẩu trang tặng cho người dân. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Từ cán bộ phụ nữ, rồi được bầu làm Trưởng ấp năm 2007, chị Hoa luôn hiểu khó khăn đang diễn ra trong đời sống hàng ngày của nhân dân. Công tác xóa nghèo là một trong những vấn đề chị trăn trở. Năm 2015, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Kiều Hoa được đảng viên trong ấp tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Là cán bộ đầu tàu tại địa phương, chị Hoa luôn tận tâm với công việc được giao và điều chị luôn hướng đến làm sao để bà con thoát nghèo. Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Trung Xinh cho biết, lúc đầu, chị tham gia công tác phụ nữ ấp cũng chỉ để cho vui. Khi bắt tay vào công việc, thấy nhiều bà con trên địa bàn còn khó khăn, người thiếu cái ăn, cái mặc, thiếu dụng cụ lao động sản xuất, người có hoàn cảnh neo đơn, nhà xiêu vẹo…, chị đam mê luôn với công việc này. Thời điểm chị tham gia công tác, ấp Trung Xinh còn rất nhiều hộ nghèo. Đa số người dân gặp khó khăn do chỉ sản xuất vụ tôm, vụ lúa, không trồng trọt gì phụ thêm vì vào mùa khô không có nguồn nước ngọt, các mô hình trồng màu không thực hiện được. Một bộ phận người dân nuôi được lợn, gà vịt hay buôn bán nhỏ, giăng câu thả lưới, cuộc sống ổn định hơn. Với những hoàn cảnh khó khăn, chị Hoa cùng với cán bộ địa phương đi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con cách thức làm ăn. Ban đầu không có nguồn vốn, chị lập danh sách rồi đứng ra xin vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, người được vay mức cao được 30 triệu đồng, thấp nhất 10 triệu đồng. Sau khi bà con được vay vốn, chị đã phân công từng đảng viên kèm cặp và giám sát chặt chẽ hộ nghèo vay vốn, hướng dẫn họ cách thức làm ăn.
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa (phải) cùng nhà tài trợ trao nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo trong ấp. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa (phải) cùng nhà tài trợ trao nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo trong ấp. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Từ số tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, người nuôi lợn, gà vịt; người mua xuồng, lưới giăng bắt tôm cá, người ít tiền mua bán tạp hóa nhỏ tại nhà… Với cách làm này, người dân có thu nhập đều, trả lãi và hoàn vốn đúng hẹn. Người đã thoát nghèo sẽ tiếp tục xoay vòng đồng vốn vay cho người khác tiếp tục đầu tư chăn nuôi, mua bán. Bà Võ Thị Bích, người dân ấp Trung Xinh cho biết, khi được hỗ trợ vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà mua xuồng, lưới hàng ngày mưu sinh bằng nghề giăng lưới bắt tôm cá dưới sông. Ngày ít được hơn 100.000 đồng, có khi hơn 300.000 đồng, trung bình cho thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày. Với số tiền này, bà không chỉ lo cuộc sống đủ no, mà dư dần để góp trả Ngân hàng. Đến nay, gia đình đã thoát nghèo. Ông Thái Văn Bằng, hàng xóm với bà Bích, đã dùng số tiền vay vốn từ ngân hàng đi thu mua phế liệu, chỉ vài năm đã thoát nghèo. Bà Lương Thị Nhành, ngoài việc giăng lưới bắt tôm cá dưới sông, còn tranh thủ lấy vé số bán dạo nên có thu nhập hàng ngày, đến nay đã thoát nghèo. Không chỉ lo cho dân có việc làm, chị Hoa luôn trăn trở làm sao họ có nhà mới để ở thay cho nhà xiêu vẹo. Nói là làm, bằng với các mối quen biết xã hội và được sự đồng ý của lãnh đạo xã Đông Thái, chị Hoa vận động các "mạnh thường quân", nhà hảo tâm giúp đỡ dựng nhà mới thay những căn nhà tạm bợ cho các hộ khó khăn. Đầu tiên vận động được 30 triệu đồng, chị Hoa bàn với Chi bộ xóa ngay hai căn nhà xiêu vẹo sắp sập của bà Võ Thị Bích, ngụ tổ 4 và bà Phan Thị Lài, tổ 5. Với 15 triệu đồng mỗi căn không thấm vào đâu, chị Hoa tiếp tục vận động người dân địa phương "ai có cây góp cây, ai có lá góp lá", không có sẽ góp ngày công lao động. Bằng cách này, chỉ mấy ngày sau, hai căn nhà của bà Bích, bà Lài được dựng xong trong niềm vui khó tả không chỉ của người được nhận, mà cả chính quyền ấp Trung Xinh. "Nói đi đôi với làm", chị Hoa tiếp tục vận động và được nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng về dựng nhà cho bà Lương Thị Nhành, ở tổ 5. Sau cả tháng thi công, đến cuối năm 2019, căn nhà "Mái ấm tình thương" đã được bàn giao cho bà Nhành.
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa tặng khẩu trang tự may cho người dân. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Xinh Lê Thị Hoa tặng khẩu trang tự may cho người dân. Ảnh: Lê Sen – TTXVN
Không chỉ đứng ra làm "trung gian" để người nghèo tiếp cận được nguồn vốn xóa nghèo, vận động cất nhà tình thương, nữ Bí thư Chi bộ còn đứng ra vận động các nhà hảo tâm hàng trăm suất quà mỗi năm để tặng cho học sinh và người nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, chị Hoa còn vận động Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khu vực vùng U Minh Thượng đóng trên địa bàn xã Đông Thái hỗ trợ cho bà Dương Thị Hồng - đối tượng già neo đơn ở tổ 2, mỗi tháng 10 kg gạo. Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Trung Xinh chia sẻ: Trong năm 2019, với hình thức tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm ăn theo cách "cầm tay chỉ việc", ấp đã có thêm 7 hộ xin thoát nghèo. Hiện toàn ấp có 248 hộ, trong đó còn 8 hộ nghèo và còn hai hộ có nhà xiêu vẹo. Vì vậy, chị phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020, sẽ đứng ra vận động để xóa hết cho người nghèo khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, chị sẽ phân công người kèm cặp, giúp đỡ cho khoảng 5 hộ thoát nghèo vào cuối năm 2020. Nhận xét về nữ Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Trung Xinh, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Thái cho biết, đồng chí Hoa luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Đồng chí luôn đi đầu trong học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nổi bật nhất là trong công tác xóa đói giảm nghèo đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực cho người dân, luôn được dân tin yêu và quý mến. Gần đây nhất, để phòng chống dịch COVID-19, chị đã tự tay cắt và may 700 khẩu trang vải tặng bà con trong xã. Việc làm này rất ý nghĩa đã kịp thời góp phần chung tay trong công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong xã thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Điều đáng khâm phục ý chí, nghị lực ở nữ Bí thư Chi bộ Lê Kiều Hoa mà ít ai làm được, chị là một phụ nữ đơn thân, cuộc sống còn khó khăn. Một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ lo cho con, lại còn lo cho người nghèo, quả là hiếm có. Với nghị lực của mình, chị đã dần vượt qua nghịch cảnh, tham gia công tác xã hội, chăm lo cho con gái ăn học đàng hoàng, người dân trong ấp ngày được no ấm. Với nhiều đóng góp cho địa phương, chị Lê Kiều Hoa được nhiều cấp tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Năm 2019, chị được Đảng bộ xã Đông Thái công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Lê Sen

Có thể bạn quan tâm