Kiên Giang kiên quyết không cho ra khơi tàu cá chưa đăng ký đăng kiểm

Kiên Giang kiên quyết không cho ra khơi tàu cá chưa đăng ký đăng kiểm
Tàu cá trên vùng biển Hà Tiên (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Tàu cá trên vùng biển Hà Tiên (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Một trong những giải pháp thực hiện quyết liệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng, ngư phủ, cán bộ xã, phường, thị trấn vùng ven biển, chiến sĩ biên phòng nhằm nâng lên hơn nữa nhận thức về vấn đề này.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã mở nhiều lớp tuyên truyền, cấp phát hơn 3.500 tờ rơi, tờ bướm, sơ đồ vùng biển các nước và những văn bản liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho chủ tàu cá, thuyền trưởng. Các địa phương ven biển, đảo tuyên truyền, vận động từng hộ ngư dân có tàu cá tuân thủ quy định của pháp luật về khai thác thủy sản trên ngư trường.

Các địa phương cũng yêu cầu chủ tàu và thuyền trưởng ký cam kết không đưa tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài đạt 100%; chủ tàu cá vi phạm IUU không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về khai thác đánh bắt thủy sản trên biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn chỉ đạo các huyện, thành phố ven biển và đảo, nhất là các địa phương có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian qua phải nỗ lực quyết liệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác thủy sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Ngành chức năng chuẩn bị các điều kiện, nội dung báo cáo Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của Uỷ ban châu Âu sang kiểm tra Việt Nam vào cuối tháng 5/2019.

Các ngành chức năng hữu quan phối hợp với địa phương hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu khai thác hải sản xa bờ; Bộ đội Biên phòng Kiên Giang giám sát, kiểm soát chặt chẽ cửa biển, cửa sông lớn, kiên quyết không cho ra biển khai thác đánh bắt tàu cá chưa đăng ký đăng kiểm, không lắp đặt thiết bị hành trình và không thực hiện những quy định bắt buộc khác khi ra khơi; phối hợp tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đến nay, tình trạng tàu cá và ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép còn xảy ra, có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là vùng biển chồng lấn, giáp ranh với các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia.

Năm 2018, Kiên Giang có 67 tàu cá, 664 ngư dân vi phạm và 4 tháng đầu năm 2019 có 22 tàu, 237 ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Bộ đội Biên phòng Kiên Giang phát hiện xử lý, xử phạt vi phạm hành chính 28 vụ, 36 phương tiện với hành vi đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài gần 2 tỷ đồng. Ngành chức năng tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng 4 đối tượng; tước giấy phép khai thác hải sản 31 phương tiện 3 - 4,5 tháng...
Lê Huy Hải

Có thể bạn quan tâm