Kiến bạc Sahara là loài kiến chạy nhanh nhất thế giới

Kiến bạc Sahara là loài kiến chạy nhanh nhất thế giới
Kiến bạc Sahara có bộ lông tơ màu bạc, phản chiếu ánh Mặt Trời. Ảnh: theguardian.com
Kiến bạc Sahara có bộ lông tơ màu bạc, phản chiếu ánh Mặt Trời.
Ảnh: theguardian.com

Để đưa ra kết luận trên, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Ulm và Đại Học Freiburg của Đức đã theo dõi kiến bạc Sahara, có tên khoa học là Cataglyphis bombycina, ở sa mạc tại Tunisia. Theo các nhà khoa học, kiến bạc càng ở trên không trung nhiều hơn và chạm cả 6 chân xuống mặt đất, điều này giúp kiến bạc vượt qua quãng đường gấp 108 lần chiều dài cơ thể của chúng mỗi giây.

Đoạn video cho thấy đàn kiến chạy nhanh qua khu vực cát sa mạc bỏng cháy trên nền nhiệt độ lên tới 60 độ C với tốc độ gần 1m/giây trong 47 bước, nhanh gấp 10 lần tốc độ sải chân của vận động viên Usain Bolt, người được coi là người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới.  Chính khả năng chạy nhanh "như gió" đã giúp loài kiến bạc Sahara có thể nhanh chóng chạy ra ngoài kiếm ăn và quay về tổ trước khi bị nắng nóng thiêu rụi.

Để kiểm chứng khả năng phi nước đại của loài kiến bạc, các nhà khoa học đã tới khu vực có nhiều đụn cát ở Tunisia và tìm kiếm dấu vết của loài kiến này. Sau khi lần theo dấu vết một số con kiến về tổ, nhóm nghiên cứu đã đặt rãnh nhôm trên mặt đất, rải vụn bánh mì ở cuối rãnh và gắn camera tốc độ cao bên trên để ghi hình đàn kiến chạy qua. Nhờ đó, nhóm đã phát hiện khả năng đáng kinh ngạc của kiến bạc.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đào một tổ kiến và chuyển nó về Đức để xem liệu kiến bạch có thể chạy nhanh trong thời tiết lạnh hơn hay không. Đúng như dự đoán, khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C, tốc độ di chuyển của loài kiến này đã giảm hơn 1/3.

Thanh Hương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm