Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận

Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra, giám sát của Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia do ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra, giám sát về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. 

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận ảnh 1Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai công tác bầu cử được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện theo đúng kế hoạch của Trung ương và tỉnh, đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Hiện, toàn bộ 65/65 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành niêm yết danh sách cử tri. Toàn tỉnh dự kiến có 523.256 cử tri đi bầu tại 460 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 460 tổ bầu cử. Đến nay, Ninh Thuận đã hoàn thành hiệp thương lần thứ ba đối với những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và thống nhất lập danh sách 8 người do địa phương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (cùng với 2 người do Trung ương giới thiệu để phân bổ tại hai đơn vị bầu cử, chọn 6 đại biểu); 81 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh (bầu 50 đại biểu); 358 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (bầu 217 đại biểu) và 2.590 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (bầu 1.549 đại biểu). Tỷ lệ cơ cấu thành phần những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều đảm bảo theo đúng cơ cấu, quy định hướng dẫn.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận ảnh 2 Quang cảnh buổi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiếp nhận 11 đơn và 4 vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND. Tiểu ban An ninh trật tự và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử dự kiến sẽ được các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời trước ngày 13/5/2021 theo luật định.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong thời gian qua, đã tổ chức triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận ảnh 3 Ông Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, từ nay đến ngày bầu cử còn nhiều nội dung quan trọng, mang tính quyết định đến thành công của cuộc bầu cử, thời gian được tính theo từng ngày. Vì vậy, ông Bùi Văn Cường đề nghị Ninh Thuận cần chủ động rà soát, kiểm tra mọi khâu chuẩn bị, tăng cường công tác tập huấn cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị nắm chắc quy trình bầu cử để tránh những sai sót không đáng có.

Ninh Thuận cũng đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử cho ngư dân khai thác hải sản dài ngày trên biển, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt kết quả cao nhất để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân. Các lực lượng chức năng, an ninh cần chuẩn bị kế hoạch kỹ không để nảy sinh những vấn đề phức tạp, các điểm nóng trước, trong và sau ngày bầu cử.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Ninh Thuận ảnh 4Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 01, UBND phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Bên cạnh đó, ngành Y tế và các địa phương chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình diễn ra bầu cử; đồng thời, chuẩn bị các phương án dự phòng kịp thời để ứng phó với những tình huống phức tạp khi có dịch bệnh xảy ra.

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra, giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 01, UBND phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm