Kiểm điểm người ra đề sai môn Ngữ văn lớp 12

Kiểm điểm người ra đề sai môn Ngữ văn lớp 12
Liên quan đến sai sót trong đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn của học sinh khối 12, năm học 2015 – 2016 tại tỉnh Đồng Nai, ông Phan Đình Chương - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết: Đây là sai sót do cán bộ ra đề thi đã không kiểm chứng kiến thức địa lý. Dù có sai sót, song điều này không ảnh hưởng đến phần làm bài thi của thí sinh; kết quả thi môn Ngữ văn không thay đổi và hoàn toàn không có việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thi lại học kỳ 2 đối với môn Ngữ văn khối 12. 

Cũng theo ông Phan Đình Chương, sáng 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã họp Hội đồng ra đề thi và nhận định nguyên nhân dẫn đến sai sót là do cán bộ ra đề thi đã trích dẫn nội dung từ một tờ báo, tuy nhiên người ra đề đã không kiểm chứng kiến thức địa lý được nêu trong bài báo. Đây là sự việc ngoài ý muốn, gây dư luận không tốt đối với ngành giáo dục, sau khi rút kinh nghiệm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã kiểm điểm đối với người ra đề thi. 

Ngày 12/4, tại đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2, năm học 2015 – 2016 của khối 12 (do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai ra đề) trong câu số 1 phần II (phần làm văn) có nêu: “Tính đến nay, đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là: Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum. Từ thông tin trên, anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta hiện nay”. 

Theo nhiều thí sinh, sau khi phát hiện ra lỗi đề thi đã viết sai (vì thực tế 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận không thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), các em do phải tập trung vào làm bài nên đã không thắc mắc; còn giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.

Có thể bạn quan tâm