Khuyến cáo người trồng tiêu khi giá tăng “nóng” trở lại

Nông dân xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hoạch tiêu. Gía tiêu tăng "nóng" trở lại khiến người dân vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Nông dân xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hoạch tiêu. Gía tiêu tăng "nóng" trở lại khiến người dân vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Hơn nửa tháng nay, giá hồ tiêu liên tục tăng “nóng” trở lại, sau gần 4 năm liên tiếp giá tiêu bị lao dốc. Gía tiêu tăng theo ngày khiến không ít người trồng tiêu vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đưa ra những khuyến cáo cho bà con trồng tiêu.

Khuyến cáo người trồng tiêu khi giá tăng “nóng” trở lại ảnh 1Nông dân xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hoạch tiêu. Giá tiêu tăng "nóng" trở lại khiến người dân vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

 Gía tiêu tăng nhanh trở lại

Theo ghi nhận của phóng viên Thông Tấn Xã Viêt Nam (TTXVN), hiện giá hồ tiêu đang được thương lái thu mua tại các vườn trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với mức giá từ 78.000-79.000 đồng/kg. So với thời điểm cuối tháng 2, giá hồ tiêu đã tăng gần 30.000 đồng/kg và cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Gia đình ông Trương Đức Hồng, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức đang rất khẩn trương thu hoạch vụ tiêu khi mà giá đang trên đà tăng theo ngày. 3 ngày nay, ngoài 2 vợ chồng ông còn có thêm 6 nhân công nữa đang tích cực hái tiêu. Ông Hồng cho hay, vườn tiêu 1ha của gia đình ông đang ở năm thứ 5, mặc dù được chăm sóc khá kỹ lưỡng song năm nay sản lượng tiêu ước tính chỉ đạt khoảng 3 tấn, giảm 1 nửa so với năm ngoái.

Mặc dù sản lượng thấp, song bù lại, giá tiêu đang tăng dần khiến ông cũng vô cùng phấn khởi. Với giá đang được thu mua ở mức 78.000-79.000 đồng/kg, ước tính ông sẽ thu lãi khoảng 120 triệu đồng. Theo tìm hiểu của ông Hồng, mấy hôm nay mỗi ngày giá tiêu đều tăng khoảng 2.000-3.000 đồng/kg và khả năng giá tiêu sẽ còn tăng trong thời gian tới. "Gia đình tôi đang cắm sổ đỏ vay ngân hàng 200 triệu đồng để đầu tư vào tiêu và một số loại cây trồng khác. Hi vọng giá tiêu sẽ còn tăng lên nữa để gia đình có tiền trả nợ ngân hàng, cuộc sống ổn định hơn", ông Hồng nói thêm.

Còn tại huyện Xuyên Mộc, một tuần trở lại đây, thương lái tới thu mua tại vườn cũng đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Mức giá hiện cũng đang được thu mua tại vườn giao động 77.000-79.000 đồng/kg, với hồ tiêu trồng theo quy trình hữu cơ, giá tiêu thường được các đại lý, nhà thu mua trả cao hơn từ 10-15%.

Khuyến cáo của ngành nông nghiệp

Theo nhận định của các hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với tình hình hiện nay, khả năng giá tiêu sẽ còn tăng trong thời gian tới, một số người trồng tiêu cần tiền thì bán ngay tại thời điểm này, nhưng cũng có rất nhiều người lại đang tích trữ hồ tiêu chờ khi giá lên cao sẽ bán.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, giá tiêu tăng trở lại là tín hiệu đáng mừng cho bà con trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trên địa bàn huyện Châu Đức, khi cây hồ tiêu vẫn là một trong những cây trồng chủ lực tại địa phương, với diện tích hiện đang trồng khoảng 5.900ha.

Tuy nhiên, ông Khởi cũng khuyến cáo bà con cần thận trọng khi tái đầu tư vào cây tiêu ở thời điểm hiện tại, bởi hiện nay giá thành vẫn chưa ổn định, có sự tăng “nóng” bất thường, trong khi sản lượng giảm mạnh, việc tìm kiếm nguồn lao động hái tiêu cũng đang khó khăn khi giá thuê ngày càng cao. "Việc trước mắt là người dân cần tập trung chăm sóc, đầu tư vào diện tích hồ tiêu đang cho năng suất ổn định, tuổi đời chưa cao, tránh tái đầu tư vào những vùng đất kém hiệu quả, cằn cỗi", ông Khởi cho hay.

Còn ông Nguyễn Chí Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định, hơn 2 tuần trở lại đây, giá hồ tiêu trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được xem là địa phương có mức giá thu mua cao nhất trong cả nước, hiện đang dao động từ 78-79 nghìn đồng/kg. Việc giá tiêu tăng là tín hiệu đáng mừng cho ngành hồ tiêu nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, là cơ hội để người trồng tiêu vực dậy sau nhiều năm giá bị đẩy xuống thấp.

Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, với mức giá hiện nay, người dân trồng tiêu mới chỉ mức hòa vốn chứ chưa có lãi nhiều. Sở dĩ như vậy là, nhiều năm qua giá hồ tiêu luôn ở mức thấp, nhiều vườn tiêu trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua không được đầu tư, chăm sóc dẫn tới sản lượng thấp. Trong khí đó, giá thuê nhân công thu hoạch, các chi phí phân, thuốc ngày một tăng cao dẫn tới chi phí tăng lên đáng kể.

"Thị trường hồ tiêu vẫn còn chưa ổn định, do đó, ngành Nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo tại thời điểm hiện nay, bà con nông dân trồng tiêu cần thận trọng trong việc tái đầu tư, tránh đầu tư cao, chuyển qua các hình thức đầu tư trung bình và đầu tư thấp, tập trung, chú trọng chăm sóc, phục dưỡng những diện tích tiêu đang cho năng suất ổn định, nhằm phát triển bền vững, để tránh rủi ro", ông Đức nhấn mạnh.

Theo định hướng của ngành Nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ duy trì diện tích trồng tiêu khoảng 12.000ha, số diện tích còn lại sẽ chuyển đổi cây trồng và chuyển sang hướng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm