Khuyến cáo của bác sỹ về các biện pháp phòng bệnh trong những ngày nắng nóng

Khuyến cáo của bác sỹ về các biện pháp phòng bệnh trong những ngày nắng nóng

Theo báo cáo của các cơ sở y tế,  do thời tiết nắng nóng nên từ đầu tháng 4 đến nay, các bệnh viện tuyến tỉnh ở Đồng Nai mỗi ngày tiếp nhận hàng chục ca bệnh về hô hấp, tiêu hóa. Số bệnh nhân tăng liên tục từng ngày đã khiến nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Đặc biệt, nhiều bệnh nhi bị viêm phổi nhưng gia đình chủ quan, điều trị không đúng cách dẫn đến người bệnh bị suy hô hấp cấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Thống kê của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, mỗi ngày Khoa Tiêu hóa của bệnh viện tiếp nhận và điều trị hơn 20 bệnh nhi mắc các bệnh như: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm gan, viêm phổi, viêm dạ dày... Trẻ bị tiêu chảy cấp khi nhập viện thường có tình trạng nôn, ói, sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Một số trẻ bị viêm phổi nhưng gia đình lại tự mua thuốc về điều trị khiến bệnh trở nặng, khi nhập viện trẻ phải thở máy nhiều ngày, nguy cơ tử vong cao. Số trẻ mắc bệnh phải điều trị nội trú tăng cao làm cho Khoa Tiêu hóa rơi vào tình trạng hết giường, bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang. 

Tại Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, gần 10 ngày qua, số bệnh nhân nhập viện vì rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp, xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày tăng đột biến. Nếu những ngày đầu tháng 4, mỗi ngày có dưới 10 người đến điều trị thì nay con số đó tăng trên 20 người/ngày. Khoa Hô hấp (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) mỗi ngày có trên 15 người nhập viện vì hen phế quản, viêm phổi. Ngày nào ở Khoa Hô hấp của bệnh viện cũng có gần 80 người điều trị nội trú. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa (Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai) cho biết: Nắng nóng là nguyên nhân khiến số trường hợp mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa tăng cao. Do nắng nóng nên thức ăn sau khi chế biến nếu để lâu dễ bị lên men, hôi thiu; môi trường ô nhiễm cũng tạo điều kiện cho mầm bệnh phát tán và gây bệnh cho người. Trẻ em có sức đề kháng yếu nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người lớn.

 

Có thể bạn quan tâm