Khu vực băng tuyết toàn cầu thu hẹp trung bình khoảng 87.000 km2/năm

Nhiều diện tích băng đang bị thu hẹp. Ảnh: newscientist.com
Nhiều diện tích băng đang bị thu hẹp. Ảnh: newscientist.com

Kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học tổng hợp Lan Châu (Lanzhou,Trung Quốc), công bố trên tạp chí Earth’s Future, cho thấy khu vực băng tuyết toàn cầu thu hẹp trung bình khoảng 87.000 km2/năm trong giai đoạn 1979-2016 do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Khu vực băng tuyết toàn cầu thu hẹp trung bình khoảng 87.000 km2/năm ảnh 1Nhiều diện tích băng đang bị thu hẹp. Ảnh: newscientist.com

Giáo sư Zhang Tingjun tại Đại học Khoa học Trái Đất và Môi trường thuộc Đại học tổng hợp Lan Châu cho biết nghiên cứu trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá toàn bộ khu vực băng tuyết toàn cầu và đưa ra cách thức ước tính định lượng những thay đổi tổng thể của nó. Về phần mình, tác giả chính của nghiên cứu trên, chuyên gia Peng Xiaoqing cho biết công trình nghiên cứu này cũng đi tiên phong trên thế giới trong việc đánh giá toàn bộ khu vực băng tuyết toàn cầu, nơi chứa gần 3/4 lượng nước ngọt trên Trái Đất và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khí hậu của Trái đất. Ông Peng cho biết: "Đây là một trong những chỉ số khí hậu nhạy cảm nhất. Sự thay đổi của nó cho thấy sự đổi thay lớn trên toàn cầu, không chỉ là vấn đề khu vực".

Các nhà nghiên cứu từ Đại học tổng hợp Lan Châu ước tính tổng thể và định lượng những thay đổi đối với khu vực băng tuyết phía Đông bán cầu và toàn cầu do biến đổi khí hậu. Họ đã tổng hợp băng biển, tuyết phủ và phạm vi mặt đất đóng băng thành một tập dữ liệu về mức độ đông lạnh toàn cầu.

Bộ dữ liệu sẽ giúp nghiên cứu sâu hơn về tác động của biến đổi khí hậu đối với khu vực băng tuyết toàn cầu, thậm chí đối với các hệ sinh thái, hoạt động trao đổi CO2 và các chu kỳ sống.

Trần Quang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm