Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam đảm bảo đủ nguồn thức ăn để đàn voi phát triển

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam đảm bảo đủ nguồn thức ăn để đàn voi phát triển

Về việc thời gian gần đây xuất hiện một đàn voi rừng 5 con tại Khu bảo tồn như các cơ quan truyền thông đưa tin, ngày 16/1, ông Mai Văn Dưỡng - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam cho biết: Kể từ khi thành lập Khu bảo tồn, đàn voi rừng này đã có ở đây. Đàn voi có 8 con gồm 5 con voi mẹ và voi con, còn những con voi đực trưởng thành đi riêng. Từ trước đến nay, đàn voi này chỉ di chuyển trong địa phận Khu bảo tồn bởi xung quanh là nhà dân ở và đường giao thông.

Để phòng, chống xung đột, ảnh hưởng đến môi trường sống của đàn voi, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam đã tổ chức tuyên truyền, vận động, tập huấn kỹ thuật, cung cấp một số thiết bị như kẻng, loa phát thanh, đèn năng lượng mặt trời. Khi đàn voi xuất hiện, người dân có thể dùng đèn phát sáng khiến đàn voi quay lại lâm phận của Khu bảo tồn mà không ra ngoài khu dân cư sinh sống xung quanh khu bảo tồn. Đặc biệt, Ban Quản lý đã trồng hàng rào bằng cây bồ kết dày 50 m, dài 5 km khiến đàn voi không thể ra ngoài vì gai bồ kết rất sắc nhọn.

Cũng theo ông Mai Văn Dưỡng, trước khi thành lập Khu bảo tồn, người dân ra vào khu vực này rất nhiều, xâm lấn vùng sinh cảnh của voi, nhưng kể từ khi thành lập Khu bảo tồn đến nay, người dân được đưa ra khỏi khu vực, hạn chế sự tác động nên vùng sinh cảnh của đàn voi tương đối ổn định. Theo đánh giá của người dân, trước đây do người dân xâm lấn ảnh hưởng đến vùng sinh cảnh, nên đàn voi nhìn rất ốm, nhưng hiện nay, đàn voi đã tốt hơn trước rất nhiều, chứng tỏ đàn voi có đủ nguồn thức ăn khi sinh sống trong khu bảo tồn.

Được biết, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam được thành lập vào năm 2017, rộng trên 20 ngàn ha nằm trên địa bàn 2 xã Quế Lâm và Phước Ninh của huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Trịnh Bang Nhiệm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm