Không quân Nga, Mỹ diễn tập "tránh va chạm" ở Syria

Không quân Nga, Mỹ diễn tập "tránh va chạm" ở Syria
Máy bay tiêm kích của Nga tại một căn cứ ở Syria. Ảnh: AFP/TTXVN
Máy bay tiêm kích của Nga tại một căn cứ ở Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Lãnh đạo Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu Nga, Tướng Andrei Kartapolov (An-đrây Các-ta-pô-lốp) cho biết cuộc diễn tập chung với các phi đội và binh sĩ mặt đất từ các lực lượng không quân của Nga và Mỹ đã diễn ra. Theo Tướng Kartapolov, các máy bay của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu đã tập dượt xử lý khi chạm trán cự ly gần trong một khu vực đặc biệt với khoảng cách tối thiểu hơn 5 km và các phi đội cũng đã tập liên lạc bằng tiếng Anh và tiếng Nga. Ông cho biết thêm rằng Nga và Israel vẫn liên tục thông báo cho nhau về tình hình trong không phận Syria. Ngoài ra, Tướng Kartapolov cho biết trong ngày 3/11, các máy bay ném bom của Nga đã tấn công vào 24 mục tiêu khủng bố ở Syria sau khi nhận được sự hỗ trợ của một nhóm đối lập địa phương.

Về phần mình, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên nói rằng một máy bay tiêm kích Mỹ và chiến đấu cơ Nga đã tiến hành thử liên lạc với nhau trên vùng trời ở khu vực Nam Trung bộ Syria để đánh giá các quy định về an toàn đã được 2 nước nhất trí hồi tháng trước. Theo quan chức này, 2 máy bay đã tiến gần nhau ở khoảng cách 8 km và cuộc tập dượt kéo dài khoảng 3 phút.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc khẳng định hoạt động trên được thực hiện theo quy trình an toàn mới được nhất trí chứ không phải là "tập trận"./. 

 

Có thể bạn quan tâm