Không khí Tết ở vùng biên Bình Phước

Không khí Tết ở vùng biên Bình Phước

Không khí Tết Quý Mão 2023 đang rộn ràng trên khắp con đường, khu dân cư ở vùng biên Bình Phước, với bao kỳ vọng về một năm bình an, may mắn và thắng lợi mới. Người dân tất bật chuẩn bị việc sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng để đón năm mới theo cách riêng của mình.

Không khí Tết ở vùng biên Bình Phước ảnh 1Tặng quà các hộ gia đình khó khăn và gia đình sống tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ở thôn 10, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước. Ảnh: TTXVN phát

Tại xã biên giới Lộc An (huyện Lộc Ninh), đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 44%. Năm 2022 là năm mà địa phương gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế nhưng đây là năm có số lượng nhà mới được xây dựng nhiều nhất từ trước đến nay, mỗi căn từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An Điểu Khiêm, nhân dịp đón Tết, chính quyền địa phương các cấp, đơn vị, mạnh thường quân đã quan tâm thăm hỏi, tặng quà để người dân đón Xuân mới vui hơn.

Hộ gia đình anh Điểu Thanh Dũng người dân tộc S’Tiêng, ấp 54 cho biết: Sau 20 năm tiết kiệm, anh đã quyết định xây căn nhà kiên cố cuối năm 2022. Gia đình anh chọn thời điểm xây nhà vào dịp cuối năm sau khi công việc đồng áng tương đối nhàn rỗi. Căn nhà xây xong cũng là dịp để đón năm mới thêm phần khang trang, đầm ấm hơn.

Anh Điểu Điệp sống tại ấp 1 cũng chào đón năm mới Tết Quý Mão bằng ngôi nhà khang trang rộng 140 m2. Anh Điểu Điệp lập gia đình từ năm 2008 và có hai con. Ngoài làm việc nhà, lúc rảnh rỗi, anh tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhờ tích lũy, sau 14 năm, gia đình anh Điệp đã có căn nhà mới đón Tết. Anh cho biết: “Năm nay, tôi làm nhà mới để vợ con ăn Tết vui vẻ hơn, có không gian tiếp đón bạn bè gần xa đến chúc nhau năm mới".

Tại xã Lộc An, sau hơn 25 năm sinh sống trên quê hương mới, những ngày gần Tết, cộng đồng 40 hộ người dân tộc Thái tại ấp 8 vẫn giữ bản sắc văn hóa, nét đặc trưng riêng của dân tộc. Bà Kha Thị Mai, người uy tín ấp 8 cho biết: Người Thái vào đây lập nghiệp cũng được 25 năm rồi. Những bản sắc, phong tục của người Thái vẫn còn lưu giữ. Hàng năm, mỗi khi Tết Nguyên đán về, người người, nhà nhà đều vui vẻ, hớn hở, sắm đồ để chào đón năm mới. Mọi gia đình đều chuẩn bị thịt, cá, nếp, cũng như mua quần, mua áo cho con cháu, dọn dẹp nhà cửa rất chu đáo”. 

Điều khá đặc biệt ở người Thái còn có Tết xóm, hay còn gọi là Tết cộng đồng. Công tác chuẩn bị nguyên liệu, làm các món ăn được phân công trước đó. Họ chia nhỏ từng nhóm người để làm những món ăn riêng, đặc trưng của dân tộc mình. 3 ngày Tết Nguyên đán cũng là 3 ngày người Thái thoải mái giao lưu văn nghệ, đánh cồng chiêng, múa sạp với những điệu múa truyền thống của dân tộc.

Hòa trong không khí rộn ràng đón Tết ở vùng biên, nhiều phần quà từ chính quyền địa phương, nhà tài trợ đã đến với bà con nghèo. Đồn Biên phòng Lộc An đã dành hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm như: mắm, muối, bột ngọt, đường, gạo… hỗ trợ nhu cầu cho bà con nhân dân nghèo sống ở vùng biên. Đây là hoạt động nhằm giảm bớt phần nào khó khăn để bà con nghèo có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Thiếu tá Bùi Ngọc Đôn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lộc An cho biết: đơn vị đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” để cùng bà con nhân dân khu vực biên giới nói chung và bà con xã Lộc An nói riêng góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia. Những phần quà, đơn vị đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn và một phần nhỏ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ để giúp cho bà con nhân dân trên địa bàn có Tết ý nghĩa, hạnh phúc.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các hộ gia đình, cùng tinh thần sẻ chia, quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đơn vị trên địa bàn, sự đồng lòng chung sức của toàn xã hội, người dân vùng biên đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm