Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền
Khách quốc tế lưu trú tăng nhanh

Ngay thời gian đầu tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, lượng khách đã tập trung rất đông cả ban ngày và buổi tối. Có thể thấy, sức hấp dẫn của không gian này được thể hiện bằng hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất phong phú, có cả hoạt động của ngành văn hóa tổ chức, có hoạt động của các tổ chức, cá nhân đến biểu diễn. Từ các chương trình ca múa nhạc, khiêu vũ, ảo thuật, trò chơi dân gian, ký họa đến các hoạt động triển lãm, quảng bá hình ảnh… Bên cạnh đó, một không gian đậm các dấu tích văn hóa xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng tạo ra sức hút lớn đối với người dân và du khách.

Theo đánh giá của UBND quận Hoàn Kiếm, trung bình ban ngày có từ 3.000 - 5.000 người tham quan, vui chơi, giải trí; buổi tối có từ 15.000 - 20.000 người. Con số này đặc biệt tăng nhanh vào các kỳ nghỉ lễ, tết, có thời điểm còn quá tải. Dù sau đó, quận Tây Hồ cũng tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn để giảm tải lượng khách tham quan ở không gian hồ Hoàn Kiếm. Song không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn là nơi hút khách.

Quận Hoàn Kiếm là trọng điểm du lịch của Hà Nội, nhiều khách quốc tế thường chọn phố cổ Hà Nội làm nơi lưu trú khi đến tham quan tại Hà Nội. Khi thành phố tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú trên địa bàn quận cũng theo đó tăng nhanh. Nếu năm 2016, lượng khách lưu trú tại Hoàn Kiếm trên 1,36 triệu lượt người, tăng 22,8% so với năm trước, đến năm 2017 (sau một năm triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm), lượng khách tăng lên 1,95 triệu lượt người, tăng 30,2%. Từ đó đến nay, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hoàn Kiếm vẫn duy trì ở mức cao, năm 2018 gần 2,19 lượt người, tăng 12% so với năm trước, 9 tháng năm 2019 đạt gần 1,24 triệu lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ.

Anh Takaku Kuniaki, khách du lịch đến từ Nhật Bản cho biết, trong hành trình đến thăm Hà Nội 4 ngày, anh thực sự ấn tượng với vẻ đẹp của thành phố. Ban ngày, anh đến thăm các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Buổi tối, anh được hòa mình trong nhịp sống sôi động của phố cổ và được trải nghiệm các hoạt động ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Anh Takaku Kuniaki thực sự ấn tượng với phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vì sự đông vui, nhộn nhịp ở đây.

Từ khi không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đi vào hoạt động thí điểm, số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng lên 594 cơ sở, trong đó tại khu phố cổ, phố cũ là 568 cơ sở. Địa bàn quận cũng có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2016 đạt 5.387 tỷ đồng, đến năm 2017 đạt 7.020 tỷ đồng, năm 2018 đạt 8.840 tỷ đồng, ước năm 2019 đạt 9.749 tỷ đồng.

Nơi giao lưu văn hóa thế giới và các vùng miền

Ngay từ khi tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội thường xuyên duy trì 7 điểm cố định biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm chủ động mời các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các sự kiện trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm để tạo điểm nhấn văn hóa và xây dựng thành chương trình cố định trong năm. Đặc biệt, nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đã tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa của nước mình tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm góp phần mở rộng, tăng cường hợp tác giao lưu, quảng bá văn hóa giữa Hà Nội với các nước.
(
Trong ba năm qua, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút được sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong nước, 26 đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế, trong đó có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng tốt, được dư luận đánh giá cao như: Không gian văn hóa dân tộc Mông (Hà Giang) tại Hà Nội, Quảng Bình trong lòng Hà Nội, Festival di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam, hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa của tỉnh Điện Biên, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Lạng Sơn... Các hoạt động giao lưu văn hóa nước ngoài có: Những ngày Văn hóa Nhật Bản và Lễ hội hoa Anh đào tại Hà Nội, Ngày hội hữu nghị Việt - Hàn kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chương trình Festival thiếu nhi ASEAN+, chương trình “Ngôi làng châu Âu”, các sự kiện quảng bá văn hóa các nước Pháp, Bỉ, Ai-len, Hungary, Pakistan. Đặc biệt là chương trình hòa nhạc của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra, hoạt động biểu diễn của đoàn nghệ sĩ Nga, hòa nhạc Acapella của nhóm nhạc Big Bang đến từ nước Đức...

Bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư và xã hội như: Sự kiện tuyên truyền về giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; phòng chống rác thải nhựa; tiết kiệm năng lượng; phong trào chống tác hại thuốc lá; tuyên truyền về Quy tắc ứng xử ở nơi công cộng; các hoạt động thể thao nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Quận Hoàn Kiếm đã cấp 61 thẻ cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận như: Vẽ truyền thần, trưng bày sản phẩm dân gian, bóng nghệ thuật, tổ chức các trò chơi dân gian…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau ba năm thực hiện thí điểm, việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội, sự quyết tâm thực hiện của UBND quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành thành phố, được nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. UBND thành phố đã báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành ủy tổ chức tổng kết ba năm thực hiện thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, triển khai chính thức không gian đi bộ khu vực này. Đồng thời, thành phố tiếp tục chỉ đạo quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành triển khai duy trì, quản lý tốt các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tạo tính hấp dẫn cho điểm đến để phục vụ tốt hơn nhân dân Thủ đô và du khách.
Đinh Thuận

Có thể bạn quan tâm