Không còn người Tày nghèo ở Đông Hồ

Không còn người Tày nghèo ở Đông Hồ
Thu hoạch rau thương phẩm bên sông Đa Nhim
Thu hoạch rau thương phẩm bên sông Đa Nhim
Là một trong những người đầu tiên rời Quảng Nguyên (tỉnh Cao Bằng) đến Đơn Dương lập nghiệp gần 30 năm về trước, ông Linh Quang Trường kể lại: “Trước đây, để kiếm được từng cái ngô (bắp), hạt gạo thì người Tày ở quê cũ phải “phá từng tảng đá lớn, moi những cục đá nhỏ” mới có đất gieo trồng. Cực nhọc là thế, nhưng đói nghèo vẫn đeo bám”. “Hành trang” của ông và 16 hộ dân đầu tiên đến Đông Hồ dừng chân và lập nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, nhưng bằng sự chịu khó, giờ đây những người Tày ở Próh, đã không còn phải lo cái đói, cái nghèo nữa.
“Trong xóm, chỉ còn một đến hai nhà ván thôi, phần lớn bà con người Tày đã có cơ ngơi khang trang, đời sống tốt hơn rất nhiều rồi”, ông Trường cho biết thêm.
Khi đặt chân đến Próh, tất cả các hộ người Tày đều là những gia đình đặc biệt khó khăn của xã, nhưng giờ đây họ lại là tấm gương về sự cần cù, ý chí vươn lên, vượt khó làm giàu cho tất cả người dân các dân tộc như Kinh, Chu Ru, Cơ Ho đang sinh sống không chỉ ở địa bàn trong xã.
Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế, bà con người Tày ở Đông Hồ đều khuyến khích và quan tâm đến việc học của thế hệ con cháu. Chính vì thế, đa số những cử nhân đại học, cao đẳng của thôn Đông Hồ đều là con em người Tày. Hiện tại, cũng đã có nhiều người đang giữ các chức vụ, cương vị khác nhau trong bộ máy lãnh đạo của xã, của huyện. Ông Lương Văn Giòng - Phó Bí thư TT xã Próh cho biết: “Để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn, lớp trẻ cần phải có cái chữ, phải được học hành bài bản, điều mà cha anh chúng thiệt thòi không có được. Với bà con người Tày chúng tôi, Đơn Dương đã là quê hương, cùng với người Kinh, Chu Ru, Cơ Ho... đang sinh sống tại đây, đều mong muốn con em mình có được cuộc sống đầy đủ, chính thế hệ các em mới là những người chủ, quyết định sự thay đổi của bộ mặt nông thôn vẫn còn đang rất nhiều khó khăn như Próh”.
Cùng với các dân tộc anh em khác ở huyện Nông thôn mới Đơn Dương, người Tày ở thôn Đông Hồ đang góp phần nhỏ của mình bằng cách - đã không còn gia đình người Tày nào trong danh sách những hộ nghèo.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm