Khởi tố 37 đối tượng phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, Đắk Lắk

Khởi tố 37 đối tượng phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, Đắk Lắk

Ngày 29/4, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố 37 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại Điều 232 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các bị can đều trú tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, trong đó, có 18 bị can bị bắt tạm giam, 19 bị can bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Các quyết định trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện cùng cấp thi hành theo đúng quy định.

Khởi tố 37 đối tượng phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, Đắk Lắk ảnh 1Khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk). Ảnh: TTXVN

Theo điều tra ban đầu, ngày 14/11/2020, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) nhận được tin báo tại khu vực dọc sông Ea Pích, gần Trạm kiểm lâm số 5 thuộc Khu bảo tồn xảy ra vụ khai thác gỗ trái pháp luật. Thời điểm phát hiện, không xác định được số đối tượng khai thác gỗ trái phép, không thu giữ được tang vật, phương tiện.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Kar đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, vào khoảng cuối tháng 10/2020, đối tượng Ma Khanh ngồi với một số người tại quán nước trong buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh). Trong lúc nói chuyện, những người ngồi cùng kêu khổ, không có việc gì làm nên Ma Khanh nói vào khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô khai thác gỗ bán kiếm tiền tiêu xài. Sau đó, cả nhóm thống nhất rủ thêm 20 người cùng trú tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên cùng đi khai thác gỗ.

Sau khi bàn bạc, cả nhóm góp tiền mua 5 cưa tay và các vật dụng khác để khai thác gỗ. Sau đó, cả nhóm vượt sông Krông Năng vào tiểu khu 618, 622 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô khai thác gỗ. Tại đây, các đối tượng đã khai thác 19 cây gỗ Căm xe, trong đó số gỗ còn để lại hiện trường có khối lượng là 6,290 m3 gỗ tròn. Số gỗ mà các đối tượng đã khai thác khoảng 20 lóng gỗ, kích thước dài từ 2,5-3,7m, đường kính 30cm. Khai thác xong, các đối tượng cùng nhau đưa gỗ vượt sông về buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Sau khi sơ chế, Ma Khanh gọi người đến mua số gỗ này với số tiền 80 triệu đồng rồi cả nhóm chia nhau mỗi người hơn 3 triệu đồng.

Đến đầu tháng 11/2020, trong lúc ngồi uống nước tại buôn Zô, Nguyễn Xuân Ban (trú tại huyện Sông Hinh) nghe nhóm Ma Khanh nói chuyện với nhau về việc khai thác gỗ bán kiếm tiền tiêu xài nên Ban nảy sinh ý định cùng nhóm Ma Khanh để khai thác gỗ. Theo đó, Ban rủ thêm 3 người khác cùng đi khai thác gỗ. Ngày 8/11/2020, nhóm Ma Khanh tiếp tục rủ nhau vào Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để khai thác gỗ. Lúc này, tổng số người tham gia là 30 người. Trong đợt khai thác này, ngoài nhóm của Ma Khanh thì còn nhóm Trần Văn Tú (Hải), Hoàng Anh Sáng và nhóm do đối tượng Ban cầm đầu.

Sau khi vào tiểu khu 618, 622, nhóm Ma Khanh đã khai thác 37 cây gỗ Căm xe trong 3 ngày, số gỗ còn để lại hiện trường có khối lượng là 13,699 m3 gỗ tròn.

Đối với nhóm Nguyễn Xuân Ban gồm 4 đối tượng, từ ngày 8-14/11/2020 đã khai thác 5 cây gỗ Căm xe (có khối lượng 3,3m3 gỗ tròn) tại tiểu khu 622. Trong đó, 4 lóng đã được nhóm này đưa về và bị thu giữ tại xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.

Đối với nhóm Trần Văn Tú (Hải), Hoàng Anh Sáng, vào khoảng ngày 10/11/2020, các đối tượng đã đến tiểu khu 618 khai thác được 6 lóng gỗ Căm xe, đường kính khoảng 30cm, dài 1,2m, rồi thuê Đạo trục vớt, đưa về buôn Zô, xã EaLy và bán được 7 triệu đồng.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, từ cuối tháng 10/2020 đến ngày 14/11/2020, 37 đối tượng nói trên đã vào tiểu khu 618-622 Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cắt hạ tổng khối lượng quy tròn là 43m3 gỗ, chủ yếu là gỗ Căm xe.

Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Ea Kar tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm