Khởi sắc vùng đồng bào Khmer Hậu Giang

Khởi sắc vùng đồng bào Khmer Hậu Giang
Huyện Vị Thủy đã thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện tập trung đào tạo cán bộ cơ sở; xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ xây dựng lò hỏa táng cho đồng bào dân tộc Khmer... Điển hình là tại ấp 6 và ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy có gần 250 hộ Khmer sinh sống, những con đường đã được bê tông và nhựa hóa, đường điện được kéo mới thay cho đèn dầu, nước sạch từ các trạm cấp nước mini được đưa về. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer ở đây hơn 20%, nay giảm còn khoảng 13%. Hầu hết hộ Khmer trong xã đều được sử dụng nước sạch.

Ông Trương Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy cho biết: Thời gian qua, xã đã triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo là người đồng bào Khmer. Đặc biệt năm 2018, Đảng ủy, UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách hỗ trợ nhiều hộ Khmer vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, xã tổ chức các khóa đào tạo nghề gắn với việc làm, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và đất đai, thổ nhưỡng; tổ chức tham quan một số mô hình hay, hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, thoát nghèo trong và ngoài địa bàn.

Tại ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy những ngôi nhà khang trang, bề thế ngày càng nhiều. Nhiều gia đình có của ăn, của để, con em cũng được quan tâm hơn về học hành. Nếu như vài năm trước tỷ lệ hộ Khmer nghèo ở ấp gần 50%, hiện nay chỉ còn chưa đầy 10%.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Vị Thủy, huyện tiếp tục nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc Khmer để kịp thời kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết những nguyện vọng chính đáng. Cùng đó, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn; đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ được đầu tư đúng quy định.
Thu Hiền  

Có thể bạn quan tâm