Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc trong trạng thái “sống chung” với COVID-19

Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc trong trạng thái “sống chung” với COVID-19

Ngày 28/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức lễ phát động Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”, với định hướng căn bản là ngành du lịch phải khôi phục và phát triển trong trạng thái “sống chung” với COVID-19. Trong đó, yếu tố an toàn (cho khách du lịch, người hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cả xã hội) là yêu cầu bắt buộc nhằm xây dựng một ngành kinh tế du lịch an toàn.

Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc trong trạng thái “sống chung” với COVID-19 ảnh 1Du lịch sinh thái, trải nghiệm cuộc sống Homestay tại bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: Tiến Khánh – TTXVN.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: Là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam gần 2 năm qua đã vô cùng gian khổ để tồn tại, luôn sẵn sàng vươn lên khi có điều kiện. Có thời điểm, gần như toàn bộ ngành du lịch ngừng hoạt động, hơn 2 triệu lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp phải nghỉ việc nhưng toàn ngành vẫn tin tưởng sẽ vượt qua khó khăn chưa từng gặp để vươn lên, khôi phục lại ngành kinh tế đang được cả xã hội kỳ vọng. Năm 2020 và nửa đầu năm 2021 đã diễn ra hàng loạt chương trình kích cầu du lịch mỗi khi dịch được kiểm soát, thể hiện sự yêu ngành, quyết tâm cao độ của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên, COVID-19 đã làm cho cả thế giới khủng khoảng và đòi hỏi phải thay đổi, ngành du lịch cũng như vậy. Khái niệm “du lịch an toàn” đã xuất hiện, tuy không phải là mới, nhưng nội dung lại hoàn toàn mới. Yếu tố an toàn đã trở thành một yêu cầu, một nội dung bắt buộc trong mọi hoạt động du lịch.

Do đó, Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc lần này nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam, trước tiên là khôi phục du lịch nội địa, trên cơ sở phù hợp một cách linh hoạt, thích ứng, hiệu quả với diễn biến thực tế của dịch bệnh, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm mới “du lịch an toàn”, tiến tới khôi phục du lịch trong bối cảnh “sống chung” với COVID-19.

Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn triển khai truyền thông về du lịch an toàn, khôi phục du lịch trong bối cảnh bình thường mới trong từng doanh nghiệp du lịch, tạo sự tin tưởng cho khách du lịch về các đơn vị được lựa chọn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn tình hình dịch vẫn còn phức tạp.

Ngành du lịch sẽ áp dụng 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Chính phủ. Trong đó, ngành tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời tổ chức các hoạt động du lịch một cách linh hoạt, thích ứng, hiệu quả với diễn biến tình hình thực tế phòng, chống dịch. Ngành kết nối khách du lịch đi từ vùng xanh (an toàn) với các điểm du lịch xanh (an toàn) trên cơ sở xác định vùng xanh của cơ quan quản lý y tế, cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương và ranh giới vùng xanh ở phạm vi chia càng nhỏ, càng có tính thích ứng cao trong bối cảnh bình thường mới... Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng xây dựng các tiêu chí an toàn cho du khách và hoạt động của doanh nghiệp du lịch nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch, trước mắt là du lịch nội địa, đồng thời đáp ứng yêu cầu dễ dàng, thuận lợi trong việc áp dụng vào thực tế, tạo điều kiện đánh giá mức độ an toàn của du lịch Việt Nam.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy: Sau một thời gian dài bị đình trệ, việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp nhằm từng bước vượt qua khó khăn, bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới. Nhiều ý kiến cho rằng chính sách hỗ trợ tốt nhất đối với doanh nghiệp du lịch là được hoạt động trở lại, đặc biệt trong bối cảnh sức chống chịu của doanh nghiệp đang dần cạn kiệt. Yêu cầu đặt ra là bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch và hoạt động du lịch, lữ hành.

Giải pháp phục hồi thị trường du lịch nội địa và quốc tế đều đã được đặt ra trong Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, ngành sẽ triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”, đồng thời thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang). Trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Trong điều kiện bình thường mới, yếu tố an toàn trong du lịch luôn là mục tiêu hàng đầu. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra nhiệm vụ tiên quyết là đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch. Trong đó, 3 yếu tố quan trọng là tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 cho người dân và người lao động du lịch; bảo đảm an toàn cho các điểm đến, cơ sở du lịch; tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch đối với du khách nội địa và quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vaccine.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm