Khởi nghiệp bằng tình yêu và sự chia sẻ

Khởi nghiệp bằng tình yêu và sự chia sẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: facebook
Ảnh minh họa. Nguồn: facebook

Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch Con nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Lê Thị Riêng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ cơ duyên chọn công việc dạy vẽ cho trẻ em khó khăn, Lê Bảo cho biết: Công việc này như một sự tình cờ. Khi còn là sinh viên, tôi đã có một khoảng thời gian đầy bế tắc trong cuộc sống. Rồi một lần lang thang trong công viên, tôi bắt gặp hình ảnh nô đùa của các em nhỏ sống trong các khu dân cư lao động. Trong ánh mắt của chúng là sự vô tư, hồn nhiên và trong sáng. Vì những ánh mắt đó, tôi đã quyết định để dành tiền tiết kiệm, tiền mua vật liệu làm đồ án để mua giấy, bút, bảng màu, dạy vẽ cho các em. 

Từ đó, việc “gõ đầu trẻ” bằng bút màu đã chính thức trở thành công việc hàng ngày của Lê Bảo. Trong số các cô, cậu học trò của Lê Bảo, có những bạn nhỏ bị bệnh tự kỷ, tăng động. Việc hướng dẫn cho các bạn này đối với những ai không có nghiệp vụ sư phạm là rất khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, Lê Bảo quan niệm rằng, khi tiếp xúc các bạn nhỏ, nhất định phải đặt bản thân mình trong hoàn cảnh của các em mới có thể hiểu tâm lý mà chỉ dẫn các em được. 

Sau một thời gian quan sát, Lê Bảo nhận ra các em nhỏ rất nhạy cảm với màu sắc. Được tiếp xúc với màu sắc là một môi trường thuận lợi để các em mặc sức thể hiện mọi khả năng của mình. Đặc biệt, qua màu sắc, có thể giúp các em điều chỉnh tâm lý theo chiều hướng tích cực hơn. Vì vậy, ngoài lớp học vẽ miễn phí dành cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị bệnh tự kỷ, Lê Bảo còn mở thêm các lớp dạy thiết kế thời trang; tổ chức triển lãm, trưng bày những tác phẩm tranh của các bạn nhỏ, bày bán ra thị trường. Lê Bảo chia sẻ: “Đây là cách để cho các em biết thế nào là giá trị của cuộc sống, cách quản lý thời gian và tiền bạc hữu ích nhất. Qua đó, các em sẽ trở nên mạnh dạn, tự tin thể hiện suy nghĩ, chính kiến bản thân trong cuộc sống”. 

Thời gian qua, Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch Con đã nhận được một số đề nghị mong muốn hợp tác phát triển câu lạc bộ từ các doanh nghiệp tại thành phố. Song Lê Bảo cho biết, trước mắt vẫn sẽ duy trì công việc thiết kế tự do của mình để xây dựng và phát triển Câu lạc bộ theo đúng như lúc mới thành lập là trao yêu thương và chia sẻ đến các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. 

Gần đây, một số khu phố, con hẻm trên đường Sương Nguyệt Ánh, Lý Tự Trọng, Cách mạng Tháng Tám… đã được “khoác” lên những bức tranh vẽ khung cảnh thiên nhiên sinh động, làm cho bộ mặt đường phố trở nên thân thiện, gần gũi. Đây là công trình thiết thực của các bạn nhỏ ở Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch Con phối hợp với Đoàn phường Bến Thành, quận 1 thực hiện trong công tác xây dựng công trình “An toàn – Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình”. Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch Con đã được lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương tại chương trình “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” vào tháng 11 vừa qua vì những đóng góp có ích cho cộng đồng và xã hội. 

Mặc dù Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch Con đã thực hiện hiệu quả các dự án dành cho các bạn nhỏ, nhưng với Lê Bảo, cô vẫn còn ấp ủ những ước vọng, trong đó có việc thành lập Trường Mỹ thuật Công nghiệp dành cho thiếu nhi. Trường không chỉ dạy vẽ mà còn có xưởng sản xuất tạo hình, biến nhân vật từ trong tác phẩm tranh của các em thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ thật sinh động. Các sản phẩm này sẽ được các em tự định giá, bày bán ra thị trường. Đây là một hình thức hướng nghiệp đơn giản nhất mà Lê Bảo mong muốn sẽ sớm thành hiện thực, giúp các bạn nhỏ định hướng được nghề nghiệp mình sẽ làm ở tương lai ngay từ khi còn rất nhỏ. 

Với nhiệt huyết của một công dân trẻ không ngừng sáng tạo và cống hiến, cộng thêm tấm lòng yêu thương, biết san sẻ, hy vọng những dự án của Lê Bảo đối với cộng đồng và xã hội sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời này, như chính ước muốn của cô ngay từ khi bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm