Khơi dậy tình yêu Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong thế hệ măng non

Một tiết mục dự thi của các thí sinh. Ảnh: Thái Hùng - TTXVN
Một tiết mục dự thi của các thí sinh. Ảnh: Thái Hùng - TTXVN

Chiều 22/7, tại thành phố Bắc Ninh, Chương trình chung kết “Tiếng hát măng non Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2020 do Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Ninh tổ chức đã diễn ra sôi nổi với nhiều tiết mục đặc sắc.

Khơi dậy tình yêu Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong thế hệ măng non ảnh 1Một tiết mục dự thi của các thí sinh. Ảnh: Thái Hùng - TTXVN

Sau hơn 6 tháng khởi động, sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ” Bắc Ninh mở rộng năm 2020 đã thu hút hơn 100 thí sinh đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tham gia.

Tại chương trình Chung kết, 21 thí sinh (11 thí sinh thi đơn ca và 5 cặp thí sinh thi song ca) đã gửi tới khán giả những tiết mục Dân ca Quan họ Bắc Ninh mượt mà đằm thắm. Mỗi thí sinh, cặp thí sinh dự thi 2 tiết mục gồm một bài Quan họ lời cổ, một bài lời mới.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các thí sinh đều thể hiện niềm say mê Quan họ; nhiều em có chất giọng tốt, vang, sáng, đầy triển vọng. Đáng chú ý, các thí sinh đến từ hầu khắp các huyện, thị xã trong tỉnh Bắc Ninh và một số câu lạc bộ tại tỉnh Bắc Giang, không bó hẹp ở các làng Quan họ gốc, điều này chứng tỏ sự lan tỏa rộng rãi của di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Tại phần biểu diễn, các thí sinh đã thể hiện phong cách tự nhiên, duyên dáng. Các liền anh, liền chị nhí đã tự tin thể hiện nhiều làn điệu Quan họ cổ, đòi hỏi kỹ thuật khó, phức tạp.

“Tiếng hát măng non Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2020 là hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, nhi đồng yêu thích các làn điệu dân ca Quan họ. Bên cạnh đó, việc tổ chức sân chơi này cũng nhằm gìn giữ và phát triển dân ca Quan họ Bắc Ninh, đồng thời tuyên truyền, quảng bá tới thế hệ trẻ, góp phần thực hiện cam kết của tỉnh Bắc Ninh với UNESCO về bảo tồn, lan tỏa làn điệu dân ca Quan họ di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ngoài ra, đây cũng là dịp tìm kiếm, tuyển chọn, bồi dưỡng những tài năng âm nhạc, đặc biệt là loại hình dân ca Quan họ; thúc đẩy sự phát triển của các câu lạc bộ măng non Quan họ, thu hút các em vào hoạt động sinh hoạt tập trung, lành mạnh, là tiền đề để gắn kết, phát triển thế hệ liền anh liền chị kế cận.

Khơi dậy tình yêu Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong thế hệ măng non ảnh 2 Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh. Ảnh: Thái Hùng - TTXVN

Ban Tổ chức đã trao 4 giải Nhất cho các thí sinh: Nguyễn Thị Thanh Mai (huyện Thuận Thành); Vũ Phương Anh (huyện Tiên Du); Đỗ Bảo Chi (thị xã Từ Sơn) và Nguyễn Kim Chi và Trương Diệu Thoa cùng ở thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 4 giải Nhì, 8 giải Ba và giải thí sinh nhỏ tuổi xuất sắc nhất cho các thí sinh.

Thái Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm