Khoảnh khắc hố đen “xé xác” một ngôi sao

Khoảnh khắc hố đen “xé xác” một ngôi sao

TESS đã cho phép các nhà khoa học chứng kiến hiện tượng nghẹt thở trong lúc nó đang diễn ra, đánh dấu lần đầu tiên giới thiên văn học Trái đất có thể theo dõi trực tiếp sự kiện vô cùng hiếm hoi này.

Giới chuyên gia gọi hiện tượng trên là sự gián đoạn thủy triều. Chúng chỉ diễn ra một lần trong mỗi “Dữ liệu của TESS cho phép chúng ta thấy được chính xác quá trình phá hủy, được đặt tên là ASASSN-19bt, vào giai đoạn nó bắt đầu sáng bùng lên, vốn chưa từng được quan sát trước đây”, theo trang Phys.org dẫn lời chuyên gia Thomas Holoien, nghiên cứu sinh của Đài quan sát thiên văn Carnegie ở Pasadena, bang California.

Sự kiện ban đầu được phát hiện từ hồi đầu năm nhờ vào ASAS-SN, một hệ thống gồm 20 kính viễn vọng khác nhau. Dựa trên thông tin này, giới thiên văn học trên toàn cầu lâm vào tình trạng cảnh báo cao độ để có thể kịp thời theo dõi ASASSN-19bt vào thời điểm nó diễn ra.


Sau khi tiếp nhận thông tin, chuyên gia Holoien xoay 2 kính thiên văn về hướng sự kiện và đề nghị được các kính viễn vọng khác hỗ trợ.


TESS đã ghi công lớn khi cuối cùng thu được những hình ảnh quý báu về hiện tượng mà trước nay vẫn chỉ được nhắc đến trong giả thuyết.

“Dữ liệu ban đầu của TESS cho phép chúng tôi thấy được ánh sáng đang ở rất gần hố đen, khoảng cách gần nhất từ trước đến nay”, theo ông Patrick Vallely, đồng tác giả báo cáo và là nghiên cứu sinh của Đại học bang Ohio.

Sự gián đoạn thủy triều vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải. Chẳng hạn, giới thiên văn học không rõ tại sao hố đen trong lúc “ngốn ngấu” ngôi sao lại phun ra quá nhiều tia cực tím nhưng lại quá ít tia X.
Theo: 24h.com.vn

Có thể bạn quan tâm