Khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân

Khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân

Các biện pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản và hợp lý cho phụ nữ có thai, bao gồm cung cấp thuốc aspirin, có thể ngăn chặn hàng triệu ca thai lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh tại các quốc gia đang phát triển mỗi năm. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố ngày 9/5.

Nhóm nghiên cứu quốc tế cũng ước tính khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân, đồng thời cho biết tình trạng này hầu như chưa được cải thiện. Do đó, các nhà nghiên cứu kêu gọi các chính phủ và các tổ chức đẩy mạnh công tác chăm sóc phụ nữ và trẻ em, trong thai kỳ và sau sinh tại 81 quốc gia thu nhập trung bình thấp.

Khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân ảnh 1Chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Các kết quả nghiên cứu đăng trên trên Tạp chí y khoa Lancet chỉ ra rằng có thể ngăn chặn hơn 565,000 ca thai lưu tại các quốc gia trên bằng 8 biện pháp đơn giản và đã được chứng minh hiệu quả gồm: cung cấp cho phụ nữ mang thai các vi chất dinh dưỡng, bổ sung protein và năng lượng, thuốc aspirin liều thấp và hormone nội tiêt nữ progesterone, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, điều trị các bệnh sốt rét, giang mai và viêm đường tiết niệu.

Ngoài ra, việc phụ nữ mang thai dễ dàng tiếp cận thuốc có chứa steroid hay các bác sĩ điều chỉnh thời gian cắt dây rốn sau sinh cũng sẽ giúp ngăn chặn hơn 475,000 ca tử vong ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới mỗi năm. Nhóm nghiên cứu ước tính chi phí để tạo ra những thay đổi trên khoảng 1,1 tỷ USD. Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Đại học Tampere (Phần Lan) Per Ashorn cho biết con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí dành cho các chương trình chăm sóc y tế khác.

Đồng tác giả Joy Lawn thuộc Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London cũng cho biết nhóm nghiên cứu đã áp dụng tiêu chuẩn mới khi xác định trẻ sinh non hoặc sinh thiếu cân trong nghiên cứu này. Bà cho biết quy chuẩn truyền thống xác định trẻ nhẹ cân có cân nặng mới sinh dưới 2,5kg đã được một bác sĩ Phần Lan “lựa chọn khá ngẫu nhiên” vào năm 1919. Quy chuẩn này đã tồn tại hơn một thế kỷ bất chấp có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng những đứa trẻ sinh ra bị coi là nhẹ cân không giống nhau...

Khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân ảnh 2Chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện ở Sanaa, Yemen. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích cơ sở dữ liệu gồm 160 triệu trẻ sơ sinh giai đoạn 2000-2020 để tìm hiểu về tình trạng trẻ sinh non và thiếu cân. Kết quả có đến 35,5 triệu, tương đương 25% trẻ sinh trong năm 2020, được xếp vào loại sinh non hoặc quá nhỏ, nhóm đưa các bé này vào diện “sinh non dễ bị tổn thương”. Đa số các em bé trên được sinh ra tại khu vực Nam Á và vùng Nam sa mạc Sahara ở châu Phi, song bà Lawn nhấn mạnh rằng mọi quốc gia đều có thể chịu ảnh hưởng. Một trong những lý do khiến tình trạng này hầu như không được cải thiện là các vấn đề như vậy thường tồn tại ở những gia đình hoặc phụ nữ không có tiếng nói trong xã hội. Ngay tại Mỹ, những người gốc Phi mang thai thường nhận được ít sự chăm sóc hơn so với với các nhóm khác.

Mai Nguyễn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm