Khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên mới ở xã vùng cao Hà Giang

Khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên mới ở xã vùng cao Hà Giang

Phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy những năm qua, Đảng bộ huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã rất chú trọng đến công tác phát triển Đảng, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên ở các xã vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Đến với Đảng bộ xã Sảng Tủng vào những ngày đầu Quý II năm 2021, thời điểm nhân dân các dân tộc của xã đang hăng hái lao động sản xuất, trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển đảng viên mới, đồng chí Vũ Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xã có 19 Chi bộ, trong đó 15 Chi bộ thôn, từ lâu không còn thôn trắng đảng viên. Thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên của Huyện ủy giao trong năm 2020, Đảng ủy xã đã rà soát các đối tượng có khả năng phát triển và phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho các Chi bộ trực thuộc. Trong năm 2020 Đảng bộ xã Sảng Tủng đã kết nạp được 10 đảng viên.

Khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên mới ở xã vùng cao Hà Giang ảnh 1Cuộc sống của người dân còn khó khăn, nhiều người trẻ đi làm ăn xa quê hương là vấn đề khó trong việc phát triển đảng viên mới ở xã Sảng Tủng. Ảnh: xsangtung.hagiang.gov.vn

Năm 2021, Đảng bộ xã Sảng Tủng tiếp tục rà soát các đối tượng có khả năng phát triển để phân công đảm nhiệm các công việc của thôn, của đoàn thể nhằm tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, đồng thời cũng là nơi để thử thách, phấn đấu. Qua đó, bồi dưỡng, lựa chọn quần chúng ưu tú cử đi học lớp nhận thức về Đảng và xem xét đề nghị cấp trên kếp nạp khi đủ điều kiện.

Đồng chí Vũ Ngọc Hải chia sẻ, công tác phát triển đảng viên mới trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi do các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn rất hăng hái, nhiệt tình tham gia vào phong trào đoàn, hội, tạo nguồn cho cơ sở xây dựng phát triển đảng viên trong năm qua. Tuy nhiên, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhiều đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa quê, đây là vấn đề khó cho công tác phát triển đảng viên mới trong thời gian tới. Xã được giao phát triển 7 đảng viên trong năm 2021, thực tế chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, rất có thể không đạt chỉ tiêu.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện đã quan tâm, tạo mọi điều kiện, tổ chức các phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên. Ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế gia trại, như: Mô hình nuôi bò vỗ béo, mô hình trồng rau bắp cải, mô hình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi...góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

“Chúng tôi mong muốn từ các mô hình này các đoàn viên, thanh niên tự làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình sẽ thu hút nhiều bạn trẻ tham gia phát triển kinh tế tại địa phương, tạo nguồn nhân tố ưu tú cho công tác phát triển đảng viên mới” – Bí thứ Đảng ủy xã Sảng Tủng chia sẻ.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ huyện Đồng Văn phấn đấu phát triển 750 đảng viên, trung bình mỗi năm 150 đảng viên. Trong năm 2020 huyện đã phát triển được 155 đảng viên. Năm 2021 kế hoạch huyện đề ra là 150 đảng viên, đến thời điểm cuối tháng 4/2021 đã phát triển được 43 đảng viên.

Đồng chí Triệu Long Giang, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Đồng Văn cho biết, ngoài yếu tố kinh tế gia đình khó khăn, đoàn viên thanh niên đi làm xa, còn nhiều quần chúng ưu tú ở tại các xã, bản đi lại rất khó khăn. Vì thế nhiều quần chúng ưu tú đã không thể theo học các lớp nhận thức về Đảng được tổ chức ở Trung tâm huyện. Để giải quyết vấn đề này, huyện đã mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại các cụm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các quần chúng ưu tú tham gia, tạo nguồn phát triển đảng viên trong những năm tới. “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã mở được 3 lớp cho 175 quần chúng ưu tú tại các cụm xã” - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Đồng Văn Triệu Long Giang cho biết.

Đảng viên là người trực tiếp truyền đạt, hướng dẫn nhân dân thực hiện, triển khai các chủ trương chính sách của Đảng. Đối với khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong điều kiện còn nhiều khó khăn thì vai trò của đảng viên càng quan trọng. Thực tế cho thấy, trong những năm qua việc phát triển đảng viên đã có những chuyển biến tích cực trong việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ thôn, bản trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa. Nhiều đảng viên mới kếp nạp được các tổ chức cơ sở Đảng giao nhiệm vụ tham gia quản lý hoạt động công tác Đoàn Thanh hiên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân,… đã phát huy năng lực và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên cũng góp phần củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cho các tổ chức cơ sở đảng tại các vùng còn nhiều khó khăn.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm