Khi sinh viên… làm nông để kiếm thêm thu nhập

Khi sinh viên… làm nông để kiếm thêm thu nhập
Sinh viên đang làm thêm tại làng hoa Vạn Thành
Sinh viên đang làm thêm tại làng hoa Vạn Thành
Là một thành phố phát triển mạnh về nông nghiệp, hằng năm, Đà Lạt cung cấp một lượng rau và hoa lớn cho cả nước. Bởi thế, việc một sinh viên tìm việc làm thêm tại các nhà vườn ở Đà Lạt không hề khó. Khoảng vài năm gần đây, làm vườn như là nghề làm thêm “hot” của sinh viên Đà Lạt.
Nghe làm vườn thì khá nặng nhọc, nhưng thực chất công việc dành cho những sinh viên làm thêm - những người chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây trồng cũng khá nhẹ nhàng. Bạn Nguyễn Minh Rin - sinh viên Khoa Vật lý, Trường Đại học Đà  Lạt chia sẻ: “Không cần nhiều kỹ thuật, họ được những chủ vườn thuê vào làm những việc như rồng rau, thu hoạch hoa, phân loại dâu, hái cà phê… Những công việc này không đòi hỏi nhiều về sức cũng như trí tuệ, nhưng thay vào đó là sự kiên trì, khéo léo. Giâm cành chỉ là dùng đất trộn với phân để vào trong tấm xốp có nhiều lỗ nhỏ, sau đó cắm cành hoa vào trong lỗ đó và tưới nước lên. Hay cắt hoa và bó lại thành từng bó rồi mang đi phân loại theo từng loại khác nhau. Các bạn nam có thể được phân công những công việc nặng hơn như: đẩy đất, kè bờ, tưới nước…”. Không chỉ tận dụng được thời gian rảnh rỗi, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình trang trải việc học hành, đối với những bạn học các ngành có liên quan đến nông nghiệp, hay yêu thích nghề nông thì việc làm vườn còn là cách để các bạn sinh viên tích lũy thêm kinh nghiệm. Là một người yêu thích các loại hoa, bạn Lê Thanh Xuyên - sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ: “Làm thêm ở các vườn hoa giúp mình học thêm được nhiều thứ như biết được đặc điểm sinh trưởng và phát triển của từng loại hoa, bởi mỗi loài hoa sẽ có những cách chăm sóc khác nhau; phải cắt tỉa làm sao cho khỏi gãy cành, hoa không bị dập nát…”.
Tại Đà Lạt, các bạn sinh viên có thể tìm việc làm thêm tại các vườn rau và hoa vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 9 âm lịch, khi cà phê vào vụ thu hoạch, sẽ dễ dàng bắt gặp những cô cậu sinh viên đang hăng say làm việc trong những vườn cà phê trĩu quả. Chỉ cần khéo léo và siêng năng thì bất cứ ai cũng có thể làm việc ở các vườn rau hoa, nhưng hái cà phê lại thường là sự lựa chọn của những sinh viên người địa phương, bởi họ vốn đã quen với nương rẫy. Hái cà phê không chỉ đòi hỏi sức lực mà còn cả kỹ năng vì phải hái làm sao cho không rơi hết quả xanh, vừa hái vừa kéo bạt từ gốc cà phê này qua gốc cà phê khác nhưng hạn chế rớt quả… Công việc hái cà phê cho thu nhập cao hơn làm rau, hoa từ 30.000 - 40.000 đồng/ngày, nên đây thường là sự lựa chọn của các sinh viên nam. Không chỉ bó hẹp trong những vườn cà phê ở Đà Lạt, vào cuối tuần, trên các chuyến xe buýt về Đức Trọng, Di Linh… có những sinh viên nam đang về với những rẫy cà phê để làm nông kiếm thêm thu nhập. 
Một ngày làm việc trong nhà vườn các sinh viên sẽ có được từ 130.000 - 150.000 đồng/người. Đặc biệt, khi làm việc tại các vườn hoa, có những sinh viên nhanh nhạy và có “máu” kinh doanh, thì đây sẽ là cơ hội để họ liên hệ với các chủ vườn kiếm nguồn hoa bán trong các dịp lễ, tết. Làm vườn hiện nay, ngoài thu nhập mang lại, sự nhiệt tình, thân thiện của các chủ vườn cũng là lý do để nhiều sinh viên chọn đây là việc làm thêm. “Nhiều sinh viên đến đây xin làm vào những ngày cuối tuần hay dịp hè, đều là những em sống xa gia đình và có điều kiện khó khăn. Có em gia đình khá nhưng cũng có ý thức lao động và muốn học hỏi làm thêm. Các cháu sinh viên cũng như con cháu mình cả thôi, nên chủ vườn nào cũng tạo điều kiện hết mà” - cô Nguyễn Thị Hoa, chủ một vườn hoa ở làng hoa Vạn Thành nói.
Sau một thời gian dài tham gia làm vườn cho các nông hộ tại Đà Lạt, sinh viên Lê Quang Huân nhận ra rằng, làm vườn không chỉ đem lại thu nhập mà còn giúp sinh viên hiểu thêm về cuộc sống lao động vất vả của những người nông dân. Bởi để có được những bông hoa đẹp, những luống rau sạch là biết bao mồ hôi, tâm huyết của họ. Với họ, thức khuya dậy sớm theo dõi sự thay đổi từng ngày của vườn không còn là công việc, mà còn là thói quen gắn liền với cuộc sống thường nhật. Với những người nông dân Đà Lạt nói chung và với một số sinh viên đang học tập trên mảnh đất này nói riêng, việc làm vườn đang có nguồn thu nhập tương đối ổn định.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm