Khi Bí thư huyện ủy cũng là bác sĩ của nhân dân

Bác sĩ Mấu Văn Phi khám bệnh cho bà Cao Thị Lính (95 tuổi) thôn Bầu Sang, xã Liên Sang (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Ảnh: Thanh Vân - TTXVN
Bác sĩ Mấu Văn Phi khám bệnh cho bà Cao Thị Lính (95 tuổi) thôn Bầu Sang, xã Liên Sang (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Ảnh: Thanh Vân - TTXVN

Trên chiếc xe máy Dream cũ kỹ, đã gắn bó hơn 20 năm, cứ sau giờ làm việc và nhiều khi là cả ngày nghỉ cuối tuần, Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) Mấu Văn Phi lại đi khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Ông được bà con yêu mến gọi là “bác sĩ Phi”. Sở dĩ ông đi khám bệnh cho người dân vì trước khi làm quản lý, ông là bác sĩ. Vị trí công tác thay đổi nhưng có một điều trong hơn 20 năm qua vẫn tồn tại, đó là thói quen đi khám bệnh miễn phí cho người dân nghèo của ông.

Bác sĩ của nhân dân

Xách hai túi đồ nghề nặng trĩu, với nhiều loại thuốc men, thiết bị thăm khám, bác sĩ Phi đến thăm bệnh cho gia đình vợ chồng ông Cao Mà Nghi và bà Cao Thị Xì Tín ở thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh. Ông Nghi bị tai biến hai năm nay, còn bà Tín bị viêm phổi. Vợ chồng ông bà có bảo hiểm y tế nhưng vì sợ nếu đi viện điều trị dài ngày không có người chăm nom nhà cửa, nương rẫy và các cháu, nên khoảng 4 năm nay, sức khỏe của ông bà đều nhờ hết vào bác sĩ Phi.

Khi Bí thư huyện ủy cũng là bác sĩ của nhân dân ảnh 1Bác sĩ Mấu Văn Phi khám bệnh cho bà Cao Thị Lính (95 tuổi) thôn Bầu Sang, xã Liên Sang (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Ảnh: Thanh Vân - TTXVN

“May có bác sĩ Phi thường xuyên thăm khám nên bệnh tình của hai vợ chồng đỡ hơn nhiều. Chồng tôi bị tai biến, giờ đi lại được rồi”, bà Tín xúc động kể.

Rời nhà bà Tín, bác sĩ Phi tiếp tục đến khám bệnh cho cụ bà Cao Thị Lính, năm nay đã 95 tuổi, bị bệnh suy tim nhiều năm, sức khỏe yếu, cũng không đi viện được. Do đó, mỗi lần bà Lính mệt, con gái bà lại gọi điện cho bác sĩ Phi.

Chị Cao Thị Sáu, con gái bà Lính nói: “Cảm ơn bác sĩ Phi nhiều lắm, vì chữa bệnh cho mẹ tôi miết, thuốc cũng được bác sĩ cho chứ không lấy tiền. Cứ mỗi lần sốt, mệt là kêu bác sĩ, cứ khoảng 5 giờ chiều là bác sĩ đến khám cho. Bác sĩ cũng dặn khi ốm đau phải đi khám chứ không được cúng ma và dặn ăn chín uống sôi, nhà cửa vệ sinh sạch sẽ, làm chuồng chăn nuôi ở xa nhà cho đỡ bệnh tật”.

Huyện miền núi Khánh Vĩnh có 15 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người Raglai chiếm trên 48% dân số, còn lại là đồng bào các dân tộc Kinh, Cơ Ho, Ê Đê, Tày, Nùng, Mường… Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, nên họ vẫn còn những thiệt thòi, trong đó phải kể đến là công tác y tế, chăm sóc sức khỏe.

Đây cũng chính là nỗi niềm trăn trở của một người con sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này. Thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của người dân, ông Phi đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào và tâm niệm sẽ phải cố gắng làm được điều gì đó để chia sẻ với bà con. Do vậy, hơn 20 năm qua, từ một bác sĩ công tác ở Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh, trải qua nhiều chức vụ, vị trí khác nhau, song bác sĩ Phi vẫn không quản ngại đường sá xa xôi, nắng mưa…, luôn sắp xếp thời gian để đến với người dân nghèo. Các bệnh nhân của ông chủ yếu hay mắc các bệnh về khớp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy, hô hấp, bệnh mãn tính…

Thước đo cho lòng tận tụy


Ông Phi sinh ra, lớn lên ở thôn Suối Cát, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh, được đi học và tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên năm 1997, về làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh; lúc đó, ông là bác sĩ người Raglai đầu tiên của huyện. Sau đó, ông được cử đi học khóa học chuyên khoa 1 tại Đại học Y Huế và hoàn thành vào năm 2001. Gần 3 năm sau, ông được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh. Đến tháng 12/2005, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch huyện Khánh Vĩnh. Tháng 10/2019, tháng 9/2020, ông lần lượt là Phó bí thư rồi Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh.

Hiện nay, với vai trò, vị trí của người đảng viên, người đứng đầu huyện Khánh Vĩnh, ông Phi càng ý thức được trách nhiệm và hiểu rằng sự gần gũi với nhân dân sẽ giúp ông lắng nghe được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng, những diễn biến trong dân, để biết được những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được cụ thể hóa thành hành động và đi vào cuộc sống như thế nào. Từ đó, ông có sự điều hành, chỉ đạo phù hợp, để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách giúp bà con phát triển, tiến bộ hơn.

Khi Bí thư huyện ủy cũng là bác sĩ của nhân dân ảnh 2Bác sĩ Mấu Văn Phi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà Cao Thị Xì Tín. Ảnh: Thanh Vân - TTXVN

Ông Phi có một khát vọng to lớn là mỗi người dân ai cũng được mạnh khỏe, được trang bị kiến thức y học để có thể tự bảo vệ, chăm sóc bản thân, để cải thiện chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi…

“Tôi đi khám, chữa bệnh trước tiên là để phục vụ nhân dân, sau đó là tôi muốn phát huy được vai trò của người đảng viên. Mình phải đi sâu sát vào quần chúng mới hiểu được nội tình của nhân dân. Đảng viên phải gần dân, lắng nghe dân nói để khi Đảng nói dân nghe. Mối quan hệ của Đảng và nhân dân là khăng khít, vì Đảng từ nhân dân mà ra và nhân dân thì dưới sự lãnh đạo của Đảng”, ông Phi phân tích.

Nói về Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Bác sĩ Phi có lợi thế là người con của vùng đất Khánh Vĩnh, biết tiếng của đồng bào, phát huy được ưu thế đó, để giúp đỡ đồng bào. Bác sĩ là một tấm gương hiếu học tiêu biểu cho người đồng bào dân tộc thiểu số ở hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Từ một thanh niên con em đồng bào, được Đảng, Nhà nước cử đi học Đại học Y ở Huế, đến nay trở thành Tỉnh ủy viên, bác sĩ vẫn luôn chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Luôn có tâm niệm lo cho dân mình, lo cho công ăn việc làm và lo sức khỏe cho người dân, bác sĩ Phi được người dân yêu mến. Từ tấm gương của bác sĩ đã thôi thúc nhiều thanh niên của huyện miền núi có khát vọng, ra sức học tập để có công ăn việc làm, phục vụ cho quê hương mình, ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Những việc làm, cống hiến của bác sĩ Mấu Văn Phi, Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh, đã được đồng bào ghi nhận và đó cũng là thước đo cho lòng tận tụy với người đầy tớ của nhân dân mà ông nhận được.

Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm