Khâu nhục- món ăn đặc sản của xứ Lạng

Khâu nhục- món ăn đặc sản của xứ Lạng
Món khâu nhục thường được dùng trong cỗ bàn sang trọng hoặc để tiếp khách phương xa. Muốn làm món khâu nhục phải công phu từ khâu chọn thịt. Thịt ba chỉ của con lợn 70-80kg là vừa không bị béo quá. Phải là thịt  ba  chỉ  ngon ( không lấy thịt ba chỉ bị long ) ước lượng mỗi bát khâu nhục là 8 miếng, mỗi bát từ 0,5-0,6kg thịt, làm bao nhiêu bát thì cứ thế nhân lên.

Khâu nhục- món ăn đặc sản của xứ Lạng ảnh 1
Khâu nhục- món ăn đặc sản của xứ Lạng 

Gia vị của món khâu nhục cũng rất cầu kỳ. Lá tàu soi (một loại rau muối mặn dùng để làm thức ăn mặn của người Hoa và người Tày, Nùng Lạng Sơn) đem rửa kỹ cho hết sạn và độ mặn. Băm nhỏ lá tàu soi làm nhân, sau đó dùng gia vị gồm tương tàu choong, xì dầu, húng lìu, tỏi giã nhỏ đem trộn đều vào lá tàu soi.

Xếp lá tàu soi xuống dưới, khoai môn hoặc khoai lang chao lên trên. Thái thịt thành từng miếng độ dày mỗi miếng 1,5cm (mỗi bát 8 miếng) xếp thịt lên trên đĩa thành hình tròn úp bát to vào lật lại để nguyên đĩa, xếp từng bát thịt vào nội hấp cách thuỷ 3-4 giờ để cho thịt chín mềm nhừ, khi xếp cỗ hoặc dọn mâm bê món khau nhục ra ăn nóng.
Theo dreamtravel.com.vn

Có thể bạn quan tâm